0

เกาะอัสเซนชัน : จูราสสิค พาร์ค แห่งมหาสมุทรแอตแลนติก
เกาะอัสเซนชันเป็นดินแดนของสหราชอาณาจักรในมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลอังกฤษได้สั่งห้ามการประมงเชิงพาณิชย์ในพื้นที่ครึ่งหนึ่งของเกาะ ซึ่งกินพื้นที่เกือบเทียบเท่ากับขนาดของสหราชอาณาจักรและนับเป็นเขตอนุรักษ์และคุ้มครองทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในมหาสมุทรแอตแลนติก
การออกกฎนี้ถือเป็นการแสดงเจตนารมณ์อย่างจริงจังเป็นครั้งแรกของรัฐบาลอังกฤษที่ต้องการสร้างเขตอนุรักษ์ทางทะเลในดินแดนโพ้นทะเล โดย ส.ส.พรรครัฐบาล 2 คนบอกว่ากฎข้อบังคับใหม่นี้เป็นความมุ่งมั่นในการอนุรักษ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่รัฐบาลใด ๆ เคยทำมา
เนื่องจากชาวเกาะอัสเซนชันไม่มีการทำอุตสาหกรรมประมง แหล่งรายได้ที่สำคัญของเกาะนี้จึงมาจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงประมงโดยกิจกรรมหลัก ๆ คือดำน้ำ ตกปลา หรือยิงปลาเชิงสันทนาการ และนอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังจะได้เห็นปลากระโทง ปลาทูน่า และปลาแซลมอนทองคำขนาดใหญ่ยักษ์อย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนอีกด้วย
โคลิน เชสเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญการยิงปลาซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารเกาะอัสเซนชันเล่าให้บีบีซีฟังว่าเขาเป็นชาวแอฟริกาใต้ เคยได้ยินชื่อเกาะนี้มาจากเพื่อนคนหนึ่ง แต่พอไปถามคนอื่น ๆ ก็ไม่มีใครรู้จักหรือเคยได้ยินชื่อเกาะนี้มาก่อน จนในที่สุดเขาก็หาข้อมูลและหาทางมาที่นี่จนได้ เมื่อมาถึงเขาก็ไม่แปลกใจเลยที่เกาะนี้ได้ชื่อว่าเป็นจูราสสิค พาร์ค แห่งห้วงมหาสมุทร
โคลินบอกว่าชีวิตที่เกาะอัสเซนชัน เขาสามารถว่ายน้ำ ดำน้ำ หรือออกยิงปลาได้ทุกวัน ปลาที่นี่มีขนาดใหญ่ยักษ์ สำหรับคนที่หลงใหลในชีวิตใต้น้ำและการยิงปลาแบบเขาจะเข้าใจได้เลยว่าทำไมที่นี่จึงเหมือนสวรรค์ ซึ่งในช่วงแรกเขาไม่ได้บอกใครมากนักเกี่ยวกับเกาะนี้ เพราะสำหรับเขามันเป็นสถานที่ที่พิเศษไม่เหมือนที่ใดในโลก ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวเริ่มรู้จักเกาะอัสเซนชันกันมากขึ้น และพวกเขาตั้งความหวังไว้สูงกับการมาเยือนเกาะนี้ ซึ่งงานของเขาคือพยายามให้การดำเนินธุรกิจท่องเที่ยวเชิงประมงควบคู่ไปกับการอนุรักษ์สภาพแวดล้อมทางทะเล ‪#‎AscensionIsland‬‪#‎SpearFishing‬


Loading video......
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Sunday, February 14, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top