0


ความรักจากคนถึงสัตว์
วันนี้ (14 ก.พ.) เป็นวันแห่งความรักซึ่งคนส่วนใหญ่จะใช้โอกาสนี้ สื่อให้เห็นถึงความรักที่มีให้กันและกัน อย่างไรก็ดี มีคนบางกลุ่มเลือกที่แบ่งปันความรักที่มีให้กับสัตว์ไร้บ้านด้วย
“ฝน” นิอร ประกอบพานิช เป็นหนึ่งในอาสาสมัครดูแลแมวไร้บ้านใต้ถุนแฟลตราชตฤณมัยในกรุงเทพฯ เธอดูแลแมวกว่า 60 ตัว มานานกว่า 1 ปี แมวเหล่านี้ ส่วนใหญ่เป็นแมวที่เจ้าของย้ายออกไปจากแฟลตแล้วไม่สามารถนำไปเลี้ยงยังที่ใหม่ด้วยได้ ค่าใช้จ่ายในการดูแลแมวเหล่านี้ตกเดือนประมาณ 15,000 บาท ไม่นับรวมค่ารักษาพยาบาลและค่าใช้จ่ายในส่วนอื่น ๆ เดิมเคยมีอาสาสมัครประมาณ 40-50 คน ช่วยดูแลแมวเหล่านี้ แต่ปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่คน แม้ตอนนี้จำนวนแมวที่เธออาสาช่วยดูแลลดจำนวนลงบ้างแล้วเพราะมีคนใจบุญช่วยรับไปเลี้ยงแต่ก็ยังมีแมวอีกมากที่ยังต้องการดูแลเอาใจใส่
นอกจากแมวแล้ว ยังมีสุนัขจรจัดที่ต้องที่พักพิง ป้ามณี แสงจันทร์ แห่ง “มะหมาบ้านป้ามณี” ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาระยะหนึ่ง เล่าว่าจุดเริ่มต้นของการรับดูแลหมานั้นเกิดขึ้นจากสิ่งที่เรียกว่า “รัก” และเป็นความฝันที่ป้ามณีอยากทำมาตั้งแต่เด็ก เมื่อเริ่มแรกป้ามณีมีสุนัขที่รับเลี้ยงไว้เพียง 20 ตัว ก่อนที่จำนวนจะเพิ่มขึ้นถึง 500 ตัว สุนัขที่เพิ่มขึ้นนั้นเป็นอดีตหมาวัด ที่มาอาศัยกินข้าวแล้วไม่ยอมกลับวัด กับหมาที่คนนำมาปล่อยซึ่งมีหมาพิการรวมอยู่ด้วย
ป้ามณีเล่าว่ามีค่าใช้จ่ายในการดูแลหมาที่ถูกทอดทิ้งเหล่านี้ประมาณ 100,000 -200,000 บาทต่อเดือน เดิมเคยมีกำลังทรัพย์ที่จะใช้ดูแล แต่ปัจจุบันไม่มีทั้งเงินและทรัพย์สมบัติ ประกอบกับเจ้าของที่ที่เช่าอยู่กำลังจะขอที่คืน และกำหนดให้ย้ายออกภายใน 1 ปี ซึ่งหากป้ามณีหาเงินไปซื้อที่อยู่ใหม่ได้ไม่ทัน อนาคตหมาไร้บ้านพวกนี้ก็คงจะต้องไร้คนดูแลด้วยเช่นกัน
บีบีซีไทยพาไปชมความรักแบบไม่มีเงื่อนไขที่คนกลุ่มหนึ่งได้มอบให้แก่สัตว์ที่ไร้คนเหลียวแล

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top