0
แก้ไขตัวสะกด 13.37 น.

โฆษก คสช. ยืนยันเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญเต็มที่ แต่ต้องระวังคำพูด

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยืนยันกับบีบีซีไทย ไม่มีมาตรการเข้มงวดเป็นพิเศษ ต่อการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ต้องระมัด ระวังคำพูดและต้องไม่บิดเบือน ด้านประวิตร โรจนพฤกษ์ เผยการพูดคุยกับ เจ้าหน้าที่ทหารเป็นไปอย่างมีมิตรภาพ ไม่มีการตักเตือนเป็นพิเศษ อย่างไรก็ดี เห็นว่า การเรียกสื่อไปพูดคุยเช่นนี้เป็นสิ่งที่ไม่สมควร

เมื่อวานนี้ นายประวิตร โรจนพฤกษ์ ผู้สื่อข่าวอาวุโส ข่าวสด ภาคภาษาอังกฤษ ถูกเจ้าหน้าที่เชิญไปพูดคุยเป็นครั้งที่สอง นายประวิตร เคยถูกกองทัพเชิญตัวไปปรับ ทัศนคติมาครั้งหนึ่ง เมื่อราวกลางเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากได้รับการปล่อยตัว นายประวิตร ได้ประกาศลาออกจาก นสพ.เดอะเนชั่น โดยให้เหตุผลว่าเพื่อลดแรง กดดันให้ต้นสังกัด

นายประวิตรเผยหลังการพูดคุยวานนี้ว่าไม่ได้มีประเด็นที่เจ้าหน้าที่ทหารแสดงความเป็น ห่วงเป็นพิเศษ และไม่ได้เน้นเจาะจงเรื่องการวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ สิ่งที่เจ้าหน้าที่ สนใจคือการแสดงความเห็นของเขาผ่านเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์

อย่างไรก็ดี นายประวิตร ว่าจะยังต้องทำหน้าที่ของตนเองต่อไป ไม่อาจจะเปลี่ยนแปลง ได้มากนัก โดยเขาได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ทหารที่มาพบว่ามีความเป็นห่วง คสช. ใน 4 ประเด็น คือ การควบคุมอารมณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้นำรัฐบาล และหัวหน้า คสช. ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นไม่เป็นผลดีกับประเทศ ประเด็นที่สอง คือ ร่างรัฐธรรมนูญที่เพิ่งเผยแพร่ออกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ควรจะมีความยืดหยุ่น และเปิดให้มีการแก้ไข ประเด็นที่สาม เรื่องโรดแมปสู่ประชาธิปไตย ซึ่ง หาก พล.อ.ประยุทธ์ และ คสช. ยังอยู่ในอำนาจไปถึงปี 2560 น่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่ การเปลี่ยนแปลงจะเป็นไปตามโรดแมป ดังนั้นรัฐบาลควรหาทางลงอย่างเหมาะสม ประเด็นสุดท้ายที่เขาเป็นห่วงคือ การควบคุมตัวนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในเวลากลางคืน และภายหลังเจ้าตัวออกมาระบุ ว่ามีการทำร้ายร่างกาย ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดคำถามต่อการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ นายประวิตร เปิดเผยว่าเป็นผู้เลี้ยงกาแฟเจ้าหน้าที่ 2 รายที่มาพูดคุย เพราะถือว่ารู้จักและติดต่อกันมานานและที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ทั้งสองพูดจาด้วยดี

บีบีซีไทยสอบถาม รท. ชลภักดิ์ ผึ่งผาย ซึ่งดูแลพื้นที่เขตบางกะปิ และเป็นผู้เชิญนายประวิตรมาพูดคุยวานนี้ แต่ รท.ชลภักดิ์ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ในขณะที่ โฆษก คสช. ยืนยันว่าไม่ได้มีนโยบายจับตาเป็นพิเศษ และเปิดโอกาสให้กับการ วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ แต่ต้องระมัดระวังถ้อยคำ

พ.อ.วินธัย ระบุว่าทาง คสช. มีข้อสังเกตว่าการวิพากษ์วิจารณ์บางลักษณะ เป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองโดยใช้ร่างรัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือแอบแฝง

“ความเห็นบางลักษณะต้องการนำไปสู่พัฒนาการเกี่ยวกับตัวร่างฯ อีกอันหนึ่งเหมือนไม่ชัดเจน เหมือนให้ความเห็นด้วยอคติ อารมณ์ วาจา กริยา คำพูด เหมือนแอบแฝง คือเอาเรื่องรัฐธรรมนูญไปแอบแฝงทางการเมือง เท่านั้นเองที่ต้องระวัง แต่การวิพากษ์วิจารณ์ทำได้แน่นอน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่ให้วิพากษ์วิจารณ์ได้” โฆษก คสช. กล่าวและย้ำว่าอยากให้ประชาชนได้ศึกษาข้อมูลด้วยตนเอง

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ที่ผ่านมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และสมาชิกพรรคเพื่อไทยถูกเชิญไปพุดคุยกับเจ้าหน้าที่ และได้รับการปล่อยตัวในเย็นวันเดียวกัน โดยนายจตุพรเปิดเผยว่า เนื้อหาการพูดคุยเป็นเรื่องการใช้ถ้อยคำเรียกทหารว่าเป็นอันธพาลกวนเมือง ผ่านรายการมองไกล ซึ่งออกอากาศช่อง PEACE TV ซึ่งเขายืนยันว่าไม่ได้กล่าวถึงใครใน คสช. เป็นพิเศษ ส่วนเรื่องร่างรัฐธรรมนูญนั้น เขาพร้อมต่อสู้หากเห็นว่าร่างฯ ไม่มีความชอบธรรม และยืนยันว่าที่ผ่านมา นปช. ไม่ได้ยุยงปลุกปั่นใดๆ และได้มีการทำความเข้าใจกับ คสช. หลายครั้งแล้ว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top