0
สมาชิก 12 ชาติลงนามความตกลงทีพีพีแล้

รัฐมนตรีจาก 12 ชาติสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-ภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุด ร่วมลงนามความ ตกลงดังกล่าวแล้วที่ประเทศนิวซีแลนด์ หลังจากเจรจากันมานาน 5 ปี

ประเทศที่ร่วมอยู่ในความตกลงนี้ประกอบด้วย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ บรูไน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา เม็กซิโก ชิลีและเปรู ข้อตกลงนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะเอื้อ อำนวยการลงทุนระหว่างประเทศสมาชิกซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจรวมกันราว 40% ของเศรษฐกิจโลก

อย่างไรก็ดี ก่อนพิธีลงนามดังกล่าว กลุ่มผู้ประท้วงได้ปิดกั้นเส้นทางจราจรที่มุ่งไปยังสะพาน โอ๊คแลนด์ฮาร์เบอร์จนเกิดการปะทะย่อย ๆ กับตำรวจ ผู้ประท้วงอ้างว่าความตกลงทีพีพี เป็นประโยชน์กับธุรกิจขนาดใหญ่มากกว่าแรงงาน

ทั้งนี้ ผู้คัดค้านซึ่งรวมถึงคนอเมริกันบางส่วนเกรงว่าจะทำให้เกิดการโยกย้ายการจ้างงาน จากสหรัฐฯ ไปยังประเทศกำลังพัฒนา แต่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ นายบารัก โอบามา ยืนยันว่าจะให้ความ สำคัญกับแรงงานอเมริกันเป็นอันดับแรก และทำให้สหรัฐฯ มีข้อได้เปรียบชาติอื่นโดยเฉพาะจีน

ความตกลงนี้ซึ่งเป็นแนวนโยบายสำคัญประการหนึ่งของนายโอบามาที่มีต่อเอเชีย กลายมาเป็น ประเด็นขัดแย้งก่อนหน้าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ขณะที่นายโอบามา เหลือเวลาอยู่ในตำแหน่งอีกเพียงไม่ถึงหนึ่งปี และรัฐบาลของเขาเตือนว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ จะเสียหายหากสภาคองเกรสไม่ให้สัตยาบันต่อข้อตกลงนี้ ทั้งนี้ ชาติสมาชิกมีเวลา 2 ปี ที่จะให้ สัตยาบันหรือปฏิเสธความตกลงนี้

นายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าสหรัฐฯบอกว่าข้อตกลงนี้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯ ขยายตัวเป็นมูลค่าถึง 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ต่อปี

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top