0

บราซิลประกาศทำสงครามปราบยุง
นางดิลมา รุสเซฟฟ์ ประธานาธิบดีบราซิล ประกาศทำ “สงคราม” กำจัดยุงลายบ้านที่เป็นต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา
นางรุสเซฟฟ์ กล่าวทางโทรทัศน์ว่า วันเสาร์นี้จะเป็นวันเคลื่อนพลทหารและเจ้าหน้าที่ของรัฐหลายพันคนลงพื้นที่จัดการกับยุงที่มีแหล่งเพาะพันธุ์อยู่ตามบ้านเรือน ประชาชน และตามอาคารสำนักงาน โดยรัฐบาลจะไม่ยอมแพ้กับการทำสงครามปราบยุงครั้งนี้ ดังนั้นทุกฝ่ายรวมทั้งคนในชุมชนจึงต้องร่วมมือกันจัดการกับต้นตอการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสที่ยังไม่มีวัคซีนป้องกันชนิดนี้
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สหประชาชาติและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐฯ กล่าวหาบราซิลว่าไม่ยอมให้ข้อมูลและตัวอย่างผู้ป่วยมากเพียงพอที่จะชี้ชัดได้ว่าไวรัสซิกาเป็นต้นเหตุทำให้ทารกเกิดมาโดยมีอาการศีรษะเล็กผิดปกติหรือไม่ การขาดข้อมูลเป็นอุปสรรคต่อการวินิจฉัยโรค การทดลองยาและวัคซีน
สำนักข่าวเอพีรายงานว่าห้องทดลองทั้งในสหรัฐฯ และยุโรปจำเป็นต้องได้ตัวอย่างของการระบาดในครั้งที่ผ่าน ๆ มา หากต้องการทำวิจัยเพื่อศึกษาวิวัฒนาการของไวรัสชนิดนี้
อย่างไรก็ดี ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าอุปสรรคสำคัญในเรื่องนี้อยู่ที่กฎหมายของบราซิล ซึ่งในทางเทคนิคแล้วกำหนดห้ามไม่ให้สถาบันและนักวิจัยของบราซิลแลกเปลี่ยนวัตถุดิบทางพันธุกรรม รวมทั้งตัวอย่างเลือดที่มีเชื้อไวรัสซิกาและไวรัสชนิดอื่น‪#‎ZikaVirus‬
(ลิขสิทธิ์ภาพ: สำนักข่าวเอเอฟพี)


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top