0

ประเด็น "รถหรู" สมเด็จช่วง "ผิดทุกขั้นตอน"
http://www.matichon.co.th/news/42369
หนึ่ง ในแง่พระ จริงๆ ไม่ใช่กิจของสงฆ์ที่จะไปจัดโชว์รถโบราณ (เข้าใจนะ ว่าท่านไม่ได้เอามานั่งเอง แต่ยังไงก็ไม่ใช่เรื่องของพระ) ต่อให้มีคนยกให้ ท่านปฏิเสธก็ได้ แต่กรณีนี้พบว่า ผู้ช่วยเจ้าอาวาสซื้อในราคา 4 ล้าน
สอง แต่ในทางกฎหมาย สมเด็จช่วงผิดหรือไม่ DSI ตรวจสอบรถหรูนำเข้า 6 พันคัน ถามว่าผู้ซื้อรถที่ "ผิดทุกขั้นตอน" แต่ดันมีใบจดประกอบ ใบเสียภาษี จดทะเบียนกับกรมการขนส่ง ครบถ้วนทุกอย่าง มีความผิดต้องติดคุกทั้ง 6 พันคนหรือไม่
อันดับแรกคือต้องพิสูจน์ว่าผู้ซื้อมีส่วนรู้เห็นการทำผิดหรือไม่
อันดับถัดมา เข้าข่ายรับของโจรของผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งหลักทั่วไปคือ ผู้ซื้อได้ซื้อโดยรู้แก่ใจว่าเป็นของผิดกฎหมายหรือไม่ เช่น ราคาถูกกว่าปกติมาก ผู้ขายผิดปกติ สภาพผิดปกติ (เช่นมีคนเอาสร้อยทองขาดเป็นท่อนๆ มาขายถูก สันนิษฐานได้เลยว่าวิ่งราวมา) ส่วนถ้าเป็นทรัพย์ที่มีทะเบียน ก็ต้องดูว่าผู้ซื้อได้ตรวจสอบเอกสารหรือไม่ ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นเอกสารที่ออกโดยทางราชการครบถ้วนทุกอย่าง มีใบชำระภาษี มีทะเบียนที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก หรือถ้าเป็นที่ดิน ก็มีโฉนด มี นส.3 ที่ออกโดยสำนักงานที่ดิน รวมทั้งการโอนกรรมสิทธิ์ก็กระทำโดยทางราชการ...........
เอาผิดยากนะครับ
ฉะนั้นผลทางกฎหมาย ไม่สามารถเอาผิดสมเด็จช่วงได้ทันทีทันใด ไม่สามารถถอดท่านจากสมณศักดิ์ ไม่สามารถตัดสิทธิ์จากว่าที่สังฆราช
สาม ผลทางการเมือง แน่ละนี่คือการแถลงข่าวที่สร้างความมัวหมองให้สมเด็จช่วง ให้กลุ่มผู้กล่าวหาและกระบอกเสียงยิ่งได้โอกาสรุมถล่ม ทำให้รัฐบาลมีข้ออ้างยับยั้งทูลเกล้าฯ แต่เรื่องไม่จบหรอก
ในทางพระ ก็ยังกลับไปประเด็นเดิม คือเป็นพฤติกรรมที่เหมาะสมหรือไม่ หรือต่อให้ไม่เหมาะสม ก็มีผลถึงขั้นอาบัติปาราชิกหรือไม่ จะส่งผลอย่างไรต่อมติมหาเถร จะส่งผลอย่างไรต่อพระที่เห็นว่าสมเด็จช่วงควรเป็นสังฆราชตามลำดับสมณศักดิ์ ซึ่งเป็นทั้งประเพณีและกฎหมาย โดยพระเหล่านี้ก็ไม่ใช่เสื้อแดงเสียหมด ไม่ใช่ธรรมกายเสียหมด
อย่าให้พระเห็นว่าสมเด็จช่วงโดนเล่นงานโดยใช้อำนาจรัฐเป็นเครื่องมือก็แล้วกัน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top