0
เลือกตั้งสหรัฐฯ 2016 : การเลือกตั้งขั้นต้นแบบไพรมารี และ คอคัส

บรรดาผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไปของสหรัฐฯ ต่างเร่งเดินหน้าหาเสียงกันอย่างดุเดือด และตอนนี้ชาวอเมริกันกำลังจะได้ตัดสินว่าใครเป็นผู้เหมาะสมในการเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งทั่วไปเดือน พ.ย.นี้

ในวันนี้ (1 ก.พ.) รัฐไอโอวาเป็นรัฐแรกที่จัดให้มีการเลือกตั้งขั้นต้นแบบคอคัส นับเป็นการเปิดฉากการเลือกตั้งขั้นต้น ที่ทยอยจัดขึ้นทั่วทั้ง 50 รัฐไปจนถึงเดือน มิ.ย.นี้ โดยผู้สมัครที่ชนะการเลือกตั้งขั้นต้นในแต่ละรัฐจะได้รับคะแนนจากผู้แทนพรรค และยิ่งได้คะแนนมากเท่าใดก็จะมีโอกาสมากขึ้นเท่านั้น ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคอย่างเป็นทางการในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

สำหรับการเลือกตั้งขั้นต้นแบ่งออกเป็นแบบ “ไพรมารี” และ “คอคัส” โดยแบบ “ไพรมารี” จะมีลักษณะเป็นการหย่อนบัตรเลือกตัวแทนพรรคซึ่งในแต่ละรัฐจะมีวิธีการและกฎเกณฑ์ที่ต่างกันออกไป

ไพรมารี “แบบเปิด” เป็นการเลือกตั้งที่เปิดสำหรับผู้ลงคะแนนทุกคนที่ได้ลงทะเบียนเป็นผู้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งในรัฐนั้น ๆ โดยพวกเขาสามารถลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครจากพรรคไหนก็ได้ เช่น ผู้ลงคะแนนเสียงสังกัดพรรครีพับลิกันสามารถลงคะแนนในการเลือกตั้งแบบไพรมารีของพรรคเดโมแครตในรัฐนั้น ๆ ได้

ส่วน “แบบปิด” กำหนดให้เฉพาะสมาชิกที่ลงทะเบียนไว้กับพรรคการเมืองนั้น ๆ เท่านั้นถึงมีสิทธิ์ลงคะแนนเสียง นอกจากนี้ยังมีการเลือกตั้งขั้นต้นแบบ “กึ่ง-ปิด” ซึ่งไม่อนุญาตให้มีการลงคะแนนข้ามพรรค แต่จะเปิดให้ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงอิสระที่ไม่สังกัดพรรคใดลงคะแนนได้

ส่วนการหยั่งเสียงในรูปแบบ “คอคัส” เป็นการประชุมของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองที่ลงทะเบียนไว้กับพรรคนั้น ๆ โดยเป็นการออกเสียงด้วยวิธียกมืออย่างเปิดเผย

ผู้สื่อข่าวบอกว่าการเลือกตั้งขั้นต้นในรัฐแรก ๆ จะถูกจับตามองเป็นอย่างมาก เพราะผลที่ได้จะเป็นเครื่องชี้วัดในเบื้องต้นถึงคะแนนนิยม และอาจชี้ว่าผู้สมัครคนใดจะได้รับชัยชนะในที่สุด

เมื่อการเลือกตั้งขั้นต้นสิ้นสุดลง พรรคการเมืองทั้งสองจะจัดการประชุมใหญ่พรรคเพื่อเลือกตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ โดยพรรครีพับลิกัน จะจัดขึ้นวันที่ 18-21 ก.ค. ส่วนของพรรคเดโมแครตจะมีขึ้นวันที่ 25-28 ก.ค.

สำหรับผู้สมัครที่จะได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากผู้แทนพรรค 1,237 เสียงจึงจะชนะเสียงข้างมาก ส่วนพรรคเดโมแครตจะต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้แทนพรรค 2,383 เสียง ผู้สื่อข่าวบอกว่า การที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ดำรงตำแหน่งครบ 2 สมัยและไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้อีก ทำให้การเลือกตั้งขั้นต้นครั้งนี้น่าจับตาเป็นอย่างมากเพราะทั้งสองพรรคจะต้องขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือด


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top