0
อนามัยโลกเรียกประชุมฉุกเฉินเรื่องไวรัสซิกา

องค์การอนามัยโลกกำลังจัดประชุมฉุกเฉินเพื่อตัดสินใจว่า จะประกาศให้ไวรัสซิกาที่กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในทวีปอเมริกาเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขของโลกหรือไม่

ในการประชุมที่นครเจนีวา ของสวิตเซอร์แลนด์ บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมโรค ด้านไวรัสวิทยา และด้านการพัฒนาวัคซีนจะรายงานสถานการณ์การระบาดของไวรัสซิกา และแนวทางการรับมือกับโรคต่อ นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก

ด้านเจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกเผยว่า การระบาดของไวรัสซิกาทวีความรุนแรงขึ้น จากระดับไม่รุนแรงไปสู่ระดับที่เป็นภัยคุกคาม การประกาศภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขของโลกจะทำให้โลกได้ตระหนักว่า ไวรัสซิกาเป็นภัยคุกคามร้ายแรง และจะทำให้เงินทุน ทรัพยากร และความรู้ความเชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์หลั่งไหลไปยังประเทศในทวีปอเมริกาใต้ และหน่วยงานวิจัยทั่วโลกเพื่อแก้ปัญหานี้

อย่างไรก็ตาม คาดว่า การตัดสินใจเรื่องจะประกาศให้ไวรัสซิกาเป็นภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขโลกหรือไม่นั้นไม่น่าจะมีขึ้นก่อนวันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) และคาดว่า องค์การอนามัยโลกจะมีคำแนะนำเรื่องการเดินทางไปยังประเทศที่พบการระบาดของโรคด้วย

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกได้ประเมินว่า อาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในทวีปอเมริการาว 4 ล้านคนในปีนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แม้ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะไม่แสดงอาการ แต่ไวรัสชนิดนี้ถูกเชื่อมโยงว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ทารกหลายพันคนในบราซิลมีพัฒนาการทางสมองผิดปกติ #Zika #Zikavirus #WHO

ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) ทารกวัย 3 เดือนในบราซิลที่มีสมองเล็กกว่าปกติ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top