0

บราซิลเริ่มกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีแล้ว
นายเอดัวร์โด คานฮา ประธานสภาผู้แทนราษฎรของบราซิลได้ยื่นญัตติเพื่อเริ่มกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีดิลมา รุสเซฟฟ์ โดยกล่าวว่า กระบวนการนี้เป็นไปตามข้อกล่าวหาที่ว่า นางรุสเซฟฟ์ละเมิดกฎหมายในการจัดการงบประมาณเมื่อปีที่แล้ว
แม้ว่านางรุสเซฟฟ์จะชนะการเลือกตั้งครั้งใหม่เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ความนิยมของเธอลดลงท่ามกลางเหตุการณ์อื้อฉาวเรื่องคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับ แปโตรบราส บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ที่รัฐเป็นเจ้าของ นางรุสเซฟฟ์กล่าวทางโทรทัศน์ว่า รู้สึกโกรธกับการตัดสินใจยื่นถอดถอนครั้งนี้ และยังเสริมว่า ตนไม่ได้ทำการใด ๆที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย
ก่อนหน้านี้ นางรุสเซฟฟ์ได้เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน และกล่าวว่า เธอเชื่อมั่นว่าการยื่นญัตติถอดถอนนี้จะไม่ผ่านความเห็นชอบ โดยสองในสามของสมาชิกสภาล่างจะต้องอนุมัติกระบวนการถอดถอนนี้ เพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป อย่างไรก็ตาม รัฐบาลผสมของนางรุสเซฟฟ์มีเสียงส่วนใหญ่ในสภาล่าง
ก่อนหน้านี้ ศาลตรวจเงินแผ่นดินได้ตัดสินว่านางรุสเซฟฟ์กู้เงินโดยผิดกฎหมายจากธนาคารของรัฐหลายแห่งเพื่อตกแต่งบัญชีการเงินที่ขาดหายไป ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลัง ฮวาคิม เลวี ประกาศว่าเศรษฐกิจบราซิลหดตัว 1.7% ในไตรมาสที่สามของปีเมื่อเทียบกับไตรมาสที่สอง นับเป็นการถดถอยทางเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุดของประเทศในรอบ 25 ปี โดยเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่นนี้ถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ และยังทำให้การลงทุนจากต่างประเทศลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top