0

จีนต้องการอะไรจากการส่งทหารเข้าร่วมกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นในเซาท์ซูดาน ?
เมื่อต้นปีนี้ จีนส่งกองกำลังราว 1,000 คน ซึ่งประกอบไปด้วยทหารราบ หน่วยแพทย์และวิศวกร เข้าร่วมกองกำลังรักษาสันติภาพของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่เซาท์ซูดาน นับเป็นครั้งแรกที่จีนส่งทหารเข้าร่วมปฏิบัติการรักษาสันติภาพนอกประเทศ ปฏิบัติการรักษาสันติภาพอาจเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าจีนต้องการเข้าไปมีบทบาทที่ลึกซึ้งในประเด็นที่เกี่ยวกับความมั่นคงในโลก ทีมผู้สื่อข่าวบีบีซีเป็นทีมข่าวต่างประเทศทีมแรกที่ได้เข้าไปทำข่าวปฏิบัติการรักษาสันติภาพของทหารจีนที่กรุงจูบา ในเซาท์ซูดาน
คาเรน อัลเลน ผู้สื่อข่าวบีบีซี รายงานว่า ในฐานะที่จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของทวีปแอฟริกา จึงเห็นได้ว่า จีนเน้นเรื่องการค้ามากกว่าเรื่องการรักษาสันติภาพ อย่างไรก็ตามการส่งกองกำลังทหารราบไปครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าทหารจีนและหน่วยแพทย์ที่ออกปฏิบัติการนั้น พยายามสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีเพื่อเอาชนะใจผู้คนที่นั่น เช่น ทหารเข้าไปไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างกลุ่มต่าง ๆ และนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ขณะที่หน่วยแพทย์เข้าไปช่วยดูแลผู้สูงอายุ นอกจากนั้นยังมีการถ่ายภาพเซลฟีกับเด็ก ๆ ด้วย
อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมา จีนเคยถูกวิจารณ์ว่า เล่นเกมสองหน้าในเซาท์ซูดาน รายงานของคณะกรรมการว่าด้วยการคว่ำบาตรของยูเอ็นที่เผยแพร่เมื่อเร็ว ๆ นี้ กล่าวหาบริษัทจีนว่าขายขีปนาวุธต่อต้านรถถัง, เครื่องยิงจรวด, ปืน, กระสุนและจรวดให้กับเซาท์ซูดานมูลค่าราว 700 ล้านบาท โดยการซื้อขายดังกล่าวเพิ่งยุติลงช่วงก่อนหน้าเหตุการณ์ไม่สงบในเซาท์ซูดานเมื่อปลายปี 2556 แต่ถึงกระนั้น จีนก็ยังคงต้องการปกป้องผลประโยชน์ด้านเศรษฐกิจมูลค่ามหาศาลของตนที่นั่น
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จีนกำลังวางกรอบด้านยุทธศาสตร์ของตนในทวีปแอฟริกา โดยนอกจากเซาท์ซูดานแล้ว จีนยังมีเรือรบประจำการอยู่ในมหาสมุทรอินเดีย เพื่อปราบปรามโจรสลัดอีกด้วย จีนยังมีแผนที่จะสร้างฐานทัพเพื่อใช้เป็นศูนย์ส่งกำลังในสาธารณรัฐจิบูติ และเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพิ่งประกาศว่า จะส่งตำรวจ 8,000 นายเข้าไปเสริมกองกำลังรักษาสันติภาพของยูเอ็นอีกด้วย
แจ็คกี้ ซิลลีเออร์ส จากสถาบันเพื่อการศึกษาด้านความมั่นคง เห็นว่า บทบาทใหม่ทางการทหารของจีน มิได้เป็นเพียงแค่การแสดงแสนยานุภาพทางการทหารเท่านั้น แต่จีนต้องการขยายบทบาทของตนในแอฟริกา และนี่เป็นวิวัฒนาการที่เกิดขึ้นปกติ สำหรับมหาอำนาจทางเศรษฐกิจชาติใดชาติหนึ่งจะกระทำเพื่อปกป้องผลประโยชน์ใหม่ ๆ ของตน ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่ทหารของจีนจะเข้าสวมบทบาททำหน้าที่ แบบที่ทหารของแอฟริกาเคยทำมา หรือหน้าที่ของทหารที่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มประเทศตะวันตกที่เข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ในภูมิภาค ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ยังมีการพูดถึงการปรับบทบาทจากการทำหน้าที่กองกำลังรักษาสันติภาพ ไปเป็นการรับมือกับการทำสงครามปราบปรามการก่อการร้ายด้วย
ผู้สื่อข่าวบีบีซี คาดว่าบทบาทของจีนในการปราบปรามการก่อการร้ายจะเป็นประเด็นหนึ่งที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนจะหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมสุดยอดแอฟริกา-จีน ที่นครโจฮันเนสเบิร์กในสัปดาห์นี้ ‪#‎ChinaPeacekeeping‬



Loading video...
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Thursday, December 3, 2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top