0

ศาลสั่งจำคุกหมอเถื่อนชาวกัมพูชา 25 ปี ฐานทำให้คนติดเชื้อเอชไอวีเกือบ 200 ราย
นายเย็ม จริน วัย 56 ปี ซึ่งเป็นหมอที่ไม่มีใบประกอบโรคศิลป์ ถูกศาลในกัมพูชาตัดสินจำคุก 25 ปี ฐานทำให้คนเกือบ 200 คน ติดเชื้อเอชไอวี และมีหลายคนเสียชีวิตไปแล้ว โดยในการรักษาผู้ป่วยที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในจังหวัดพระตะบอง นายเย็มนำเข็มที่ใช้แล้ว กลับมาใช้อีก
อย่างไรก็ตาม ศาลได้เปลี่ยนข้อกล่าวหานายเย็มจากฆาตกรรมโดยเจตนา เป็นทำให้คนเสียชีวิตโดยประมาท ทำให้เขาไม่ต้องถูกลงโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยก่อนหน้านี้นายเย็มได้ให้การว่า เขาเป็นหมอเถื่อนเพราะพยายามจะช่วยเหลือคนในหมู่บ้าน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกัมพูชามีหมอเถื่อนให้การรักษาประชาชนตามพื้นที่ชนบทหลายแห่ง หลายคนเป็นหมอจากการเรียนรู้ด้วยตนเอง และเนื่องจากกัมพูชายังขาดแคลนอุปกรณ์ทางการแพทย์และเงินทุน ดังนั้นประชาชนจำนวนมากจึงต้องพึ่งหมอกลุ่มนี้
ในกรณีการติดเชื้อเอชไอวีโดยใช้เข็มร่วมกันครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่า มียอดผู้ติดเชื้อทั้งหมดกี่ราย มีการประเมินว่าอยู่ระหว่าง 100 – 270 ราย และผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว 10 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ ซึ่งได้รับการวินิจฉัยแล้วว่าเสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวี
ทั้งนี้ รัฐบาลกัมพูชาตรวจพบเหตุติดเชื้อเอชไอวีครั้งนี้ หลังจากชายวัย 74 ปีผู้หนึ่ง ได้รับการวินิจฉัยว่ามีเชื้อเอชไอวีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทำให้นายเย็มถูกจับกุมในเดือนถัดมา โดยเขายอมรับว่า นำเข็มที่ใช้แล้วกลับมาใช้อีก แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้จงใจแพร่เชื้อเอชไอวี
ทนายความของนายเย็มกล่าวว่า ลูกความของเขายังคงยืนยันในเจตนาที่บริสุทธิ์ และเขาจะยังคงเป็นทนายให้นายเย็มต่อหากต้องการยื่นอุทธรณ์ ว่ากันว่านายเย็มเปิดคลินิกรักษาผู้ป่วยในจังหวัดพระตะบองมาตั้งแต่ปี 2539 และตำรวจบอกว่าเขาเป็นหมอคนหนึ่งที่ชาวบ้านเคารพนับถือ
ข้อมูลของสหประชาชาติระบุว่า กัมพูชาเป็นประเทศหนึ่งที่มีการระบาดของเชื้อเอชไอวีสูงมากในช่วงราว 20 ปีที่แล้ว แต่การรณรงค์เรื่องการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยได้ประสบความสำเร็จ ทำให้อัตราการติดเชื้อลดลงจาก 2% เมื่อปี 2541 มาอยู่ที่ 0.7% เมื่อปีที่แล้ว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top