0

ยูเนสโกขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ชุดใหม่
องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ประกาศรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้กลุ่มใหม่ 20 รายการออกมาเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) โดยกิมจิของเกาหลีเหนือได้รับเลือกให้ขึ้นทะเบียน หลังจากกิมจิของเกาหลีใต้ได้ขึ้นทะเบียนไปแล้วก่อนหน้านี้ ขณะที่ธรรมเนียมการชงและเสิร์ฟกาแฟของอาหรับ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดีอาระเบีย, โอมาน และกาตาร์ ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเช่นกัน จากการเป็นธรรมเนียมเชิงพิธีการที่แสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
นอกจากนี้ ศาสตร์การเพาะพันธุ์และเลี้ยงดูแลม้า รวมทั้งการฝึกฝนม้าและขี่ม้าของ Spanish Riding School ในกรุงเวียนนา ของออสเตรีย ก็ได้รับการขึ้นทะเบียนเช่นกัน
ส่วนภูมิปัญญาและประเพณีอื่น ๆที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในครั้งนี้มี อาทิ ศิลปะการแกะสลักหินอ่อนบนเกาะทีนอส ของกรีซ, ศิลปะการวาดภาพตกแต่งที่เรียกว่า Filete porteno ในกรุงบัวโนสไอเรส ของอาร์เจนตินา, เทศกาลผลไม้ Oshituthi shomangongo ในนามิเบีย ซึ่งชาวบ้านมาร่วมดื่มเครื่องดื่มที่ทำจากผลมารูล่า, ศิลปะการเล่ามหากาพย์ผ่านการร้องเพลงและเล่นดนตรีในเติร์กเมนิสถาน และวัฒนธรรมการเล่นชักเย่อในฤดูทำนาในกัมพูชา, ฟิลิปปินส์, เกาหลีใต้ และเวียดนาม





แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top