0


แถลงการณ์เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองฉบับที่ 1

เรื่องขอให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมจากการเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์และเสนอแนะให้ชี้แจงข้อเท็จจริงแทนการข่มขู่และใช้ความรุนแรง


สืบเนื่องจากกรณีที่กลุ่มนักศึกษาในนาม ประชาธิปไตยศึกษา นำโดย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัตน์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และประชาชนหลายสิบคน นัดหมายเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจขัดขวางและจับกุม ที่สถานีรถไฟบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ในช่วงก่อนเที่ยงของวันที่ 7 ธันวาคม นั้น เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง ซึ่งได้ติดตามสถานการณ์มาโดยตลอด นับแต่มีการข่มขู่ นายสิรวิชญ์ หรือ จ่านิว และ มารดาของนายสิรวิชญ์ เพื่อมิให้จัดกิจกรรมนี้ จึงขอแถลงข้อเรียกร้องและข้อเสนอแนะ ดังนี้

1. ขอให้คสช.และรัฐบาล ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมทุกคน โดยไม่มีเงื่อนไข เนื่องจากประชาชนทุกคนมีสิทธิที่จะเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ตามหลักสิทธิและเสรีภาพที่พลเมืองไทยสามารถเดินทางในราชอาณาจักรไทยได้อย่างเสรี และการเดินทางโดยทางรถไฟของนักศึกษา ก็มิได้ละเมิดสิทธิของประชาชนผู้อื่นแต่อย่างใด ตรงกันข้าม การที่ตำรวจเข้าสกัดขบวนรถไฟและตัดตู้โดยสารต่างหากที่กระทบต่อการเดินทางของประชาชนคนอื่นๆ ในขบวนรถเดียวกัน


2. การจัดกิจกรรม "นั่งรถไฟ ไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหากลโกง" เป็นเพียงการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพราะประชาชนมีสิทธิที่จะตั้งข้อสงสัยต่อการทุจริตในโครงการอุทยานราชภักดิ์ ส่วนรัฐบาลและกองทัพบกมีหน้าที่ชี้แจงข้อสงสัยต่อประชาชน และสังคมจะได้ใช้วิจารญาณว่า คำชี้แจงและข้อมูลของรัฐบาลนั้นมีน้ำหนัก น่าเชื่อถือเพียงใด เครือข่ายนักวิชาการฯ ขอให้ คสช. และรัฐบาลตระหนักว่า จะต้องเอาชนะความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชนด้วยข้อเท็จจริง ไม่ใช่ด้วยการข่มขู่ คุกคาม และใช้ความรุนแรง


3. เครือข่ายนักวิชาการฯ ตระหนักดีว่า ย่อมมีประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมของนักศึกษา จึงขอเสนอแนะให้ได้โปรดแสดงออกอย่างสันติ ไม่ละเมิดสิทธิ ไม่ทำร้าย และไม่ใช้ความรุนแรงต่อผู้ที่เห็นแตกต่าง เป็นเรื่องปกติที่ในสังคมย่อมมีผู้ที่เห็นแตกต่าง ดังนั้น การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความเห็นอย่างสันติ คือแนวทางของการอยู่ร่วมกัน ไม่ใช่ด้วยการใช้ความรุนแรง
สุดท้ายนี้ เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมืองจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อปกป้องพลเมืองที่ถูกละเมิดสิทธิ และยินดีที่จะใช้พื้นที่มหาวิทยาลัยให้ คสช. รัฐบาล นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้ถกเถียงกันบนพื้นฐานของข้อมูลอย่างสันติ



เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง
วันที่ 7 ธันวาคม 2558




แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top