0


คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เรียกร้องสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ให้ดำเนินการหลังมีการเปิดรายงานผลพิสูจน์ข้อกล่าวหานักกีฬารัสเซียใช้สารกระตุ้น

รายงานคณะกรรมการอิสระขององค์การต่อต้านการใช้สารกระตุ้นของโลก หรือ วาดา (WADA) ระบุว่า ควรห้ามรัสเซียลงแข่งขันกรีฑาฐานที่มีโครงการของรัฐที่สนับสนุนให้นักกีฬาใช้สารกระตุ้น

คณะกรรมการของวาดาระบุด้วยว่า นักกรีฑา 5 คน และผู้ฝึกซ้อม 5 คน ควรถูกลงโทษห้ามลงแข่งตลอดชีวิต โดยผู้ถูกระบุชื่อในรายงานนี้ รวมถึง มารียา ซาวีโนวา นักวิ่งเหรียญทอง 800 เมตรในเกมการแข่งขันที่ลอนดอนเมื่อปี 2555

วาดากล่าวว่าเกมการแข่งขันที่ลอนดอนเมื่อปี 2555 "ถูกบ่อนทำลาย" โดย "การไม่ดำเนินการใด" กับพวกนักกรีฑาที่ถูกสงสัยว่าใช้สารกระตุ้น ขณะที่สหพันธ์กรีฑานานาชาติก็ถูกพาดพิงด้วย

แถลงการณ์คณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า ไอโอซีไม่อดทนต่อการใช้สารกระตุ้น และจะใช้ทุกวิธีการที่จำเป็นและการลงโทษด้วยการเรียกคืนเหรียญรางวัล และอาจสั่งห้ามผู้ฝึกและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกในอนาคตอีกด้วย

ด้านลอร์ด โค ประธานสหพันธ์กรีฑานานาชาติ กล่าวกับบีบีซีว่า ได้ขอให้ทางสหพันธ์กรีฑารัสเซียตอบข้อกล่าวหานี้ภายในปลายสัปดาห์นี้ และบอกด้วยว่าหลังจากทบทวนเสียงสะท้อนแล้ว ทางสหพันธ์กรีฑานานาชาติจะพิจารณาทางเลือกต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการลงโทษที่อาจจะมีการห้ามลงสนามแข่งขัน

ทางการรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยบอกว่า "ไร้มูลความจริง"

#IOC

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top