0


ออง ซาน ซู จี ขอเจรจาสร้างความปรองดองในชาติกับกองทัพ

นางออง ซาน ซู จี ผู้นำฝ่ายค้านเมียนมาร์ ขอพบหารือคณะผู้นำเมียนมาร์ที่ได้รับการหนุนหลังจากกองทัพในสัปดาห์หน้าเพื่อเจรจาเรื่องการสร้างความปรองดองในชาติ

เว็บไซต์ข่าวอิรวดีรายงานว่า นางออง ซาน ซู จี ได้เขียนจดหมายถึงประธานาธิบดีเต็ง เส่ง, ผู้บัญชาการกองทัพ และประธานรัฐสภาเมียนมาร์ เพื่อขอเข้าพบหารือเรื่องการสร้างความปรองดองในชาติในสัปดาห์หน้า โดยชี้ว่าการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกมาในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พ.ย. อย่างสันตินั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อศักดิ์ศรีของประเทศและความสงบในใจของประชาชน

ด้านโฆษกประธานาธิบดีเต็ง เส่ง ได้แสดงความยินดีกับพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางออง ซาน ซู จี แต่ระบุว่า การพบหารือจะมีขึ้นภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้งขั้นสุดท้าย พร้อมกับปฏิเสธข่าวที่ว่ามีความพยายามทำให้การประกาศผลการเลือกตั้งล่าช้าออกไป
ขณะเดียวกันนางออง ซาน ซู จี สามารถครองที่นั่งในเขตกอว์มู ในนครย่างกุ้งซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งของตนเองเอาไว้ได้ และแม้ว่าจะถูกรัฐธรรมนูญห้ามมิให้สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี แต่นางออง ซาน ซู จี ระบุว่านั่นจะไม่เป็นอุปสรรคที่ตนจะเป็นผู้ตัดสินใจในทุก ๆ เรื่อง

พรรคเอ็นแอลดี มีคะแนนนำโด่งในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดมีการประกาศผลการเลือกตั้งไปแล้วราว 40% และพรรคเอ็นแอลดีก็กวาดที่นั่งไปเกือบ 90% ขณะที่พรรคยูเอสดีพีของรัฐบาล ซึ่งเคยชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อ 5 ปีก่อน กลับได้ที่นั่งราว 5% แต่ยังมีที่นั่งที่สำรองไว้ให้ผู้แทนจากกองทัพอีก 1 ใน 4 ของที่นั่งในสภาทั้งหมด โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้สร้างความอับอายให้กับพรรคยูเอสดีพีเป็นอย่างมาก

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งค่อย ๆ ทยอยประกาศผลการเลือกตั้งออกมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะประกาศผลการเลือกตั้งขั้นสุดท้ายเมื่อใด โดยล่าสุดพรรคยูเอสดีพีได้ไป 10 ที่นั่งจากที่นั่งของทั้งสองสภาจำนวน 491 ที่นั่งที่เปิดให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ลงชิงชัยกัน ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีกวาดที่นั่งไปแล้ว 163 ที่นั่ง ซึ่งหากพรรคเอ็นแอลดีจะชนะเสียงข้างมากก็จะต้องกวาดที่นั่งให้ได้ 329 ที่นั่งหรือ 2 ใน 3 ของที่นั่งทั้งหมด 664 ที่นั่ง สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้มีสิทธิ์ออกเสียงราว 30 ล้านคน และมีผู้ออกไปใช้สิทธิ์ราว 80%
#Myanmar2015Election#MyanmarElection2015

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top