0

จากรายงานของเมโทร วิดีโอที่ถูกถ่ายทำขึ้นเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา แสดงภาพอันน่าตกใจ เมื่อเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งของกรีซใช้ไม้ปลายแหลมทิ่มเจาะเรือยางซึ่งมีผู้ลี้ภัยนั่งมาเต็มลำ

เมื่อสามารถเจาะเรือได้สำเร็จ เรือของเจ้าหน้าที่กรีซก็ได้เคลื่อนตัวออกไป ทิ้งให้ผู้ลี้ภัยที่นั่งอยู่ในเรือซึ่งจมลงทีละน้อยอยู่ในสภาพตื่นตระหนก ก่อนที่เรือตรวจการณ์ชายฝั่งของตุรกีจะเข้าช่วยเหลือกลุ่มผู้ลี้ภัยเอาไว้ได้

Hurriyet Daily News สื่อในตุรกีรายงานเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายนว่า พล.ร.ต.ฮาคาน อัสเตม ผู้บัญชาการหน่วยตรวจการณ์ชายฝั่งของตุรกีได้ออกมาเรียกร้องให้กรีซยุติการกระทำดังกล่าว พร้อมประกาศจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อจัดการกับปัญหาครั้งนี้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลตุรกีรายหนึ่งกล่าวว่าเจ้าหน้าที่ชายฝั่งของตุรกีจะบันทึกภาพเหตุการณ์ขณะปฏิบัติภารกิจเป็นประจำและมักนำภาพไปเผยแพร่กับสื่อนานาชาติ

"แต่ภาพที่เกิดขึ้นมันน่าตกใจมากเราหวังว่าเหตุการณ์ตามบันทึกนี้จะได้รับการตรวจสอบ... มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากสำหรับเราว่าทำไมพวกเขาจึงต้องจมเรือของผู้ลี้ภัย"

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลก็ได้เห็นภาพเหตุการณ์จากบันทึกดังกล่าวแล้ว และได้กล่าวว่าพวกเขารู้สึกไม่สบายใจอย่างรุนแรง และเรียกร้องให้กรีซทำการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวโดยเร็ว โปร่งใสและเป็นกลาง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top