0
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) โปรแกรมจดจำใบหน้าโปรแกรมหนึ่ง


สหราชอาณาจักรเตรียมพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้ารุ่นใหม่

ทีมนักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิง ในสหราชอาณาจักรจะเป็นแกนนำในโครงการวิจัยที่ได้งบสนับสนุนราว 330 ล้านบาท เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้ารุ่นใหม่

โครงการนี้จะเริ่มขึ้นในเดือน ม.ค. ปีหน้า แล้วจะดำเนินไปเป็นเวลา 5 ปี เป็นการทำงานร่วมกันระหว่างทีมนักวิจัยจากทั่วสหราชอาณาจักรกับกระทรวงมหาดไทยและผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ โดยมีจุดประสงค์ในการพัฒนาเทคโนโลยีจดจำใบหน้าเพื่อใช้ปรับปรุงด้านความมั่นคงและใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสเตอร์ลิงจะนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีจดจำใบหน้ามาใช้ในงานวิจัยนี้ โดย ศ.ปีเตอร์ แฮนค็อก จะนำทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาว่ามนุษย์จดจำใบหน้าที่คุ้นเคยได้อย่างไร

ศ.แฮนค็อก ซึ่งเคยช่วยพัฒนา EvoFIT ระบบจดจำใบหน้าที่ตำรวจหลายประเทศทั่วโลกใช้งานบอกว่า มนุษย์มีความสามารถในการจำใบหน้าของบุคคลที่คุ้นเคยได้ดีกว่าเครื่องจักร ดังนั้นงานวิจัยนี้จึงต้องการทำความเข้าใจกระบวนการดังกล่าวแล้วนำไปใช้ต่อยอดด้านการรักษาความปลอดภัยและความมั่นคงของโลก รวมทั้งยังหวังว่าจะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ด้วย เช่น ในอนาคตธนาคารอาจใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าลูกค้าแทนการใช้รหัสในการถอนเงินจากเครื่องเอทีเอ็ม เป็นต้น



แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top