0

ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ) การรณรงค์เพื่อความยุติธรรมโดยผู้เคลื่อนไหวที่สนับสนุนแอมเนสตี้
แอมเนสตี้จี้รัฐบาลไทยกับจีนให้ยุติการปราบปรามเสรีภาพในการแสดงออก
แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ออกแถลงการณ์ ประณามการตัดสินใจของรัฐบาลไทย ในการบังคับส่งกลับผู้ลี้ภัยไปยังประเทศจีน และบอกว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศตามกฎหมายสิทธิมนุษยชนและการคุ้มครองผู้ลี้ภัยระดับสากล และเป็นการสนับสนุนทางการจีน ในการปราบปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์อย่างสงบในประเทศตนเองและในต่างประเทศ
แอมเนสตี้ขอให้ทางการไทยยุติการส่งกลับบุคคลไปยังประเทศอื่น เมื่อมีความเสี่ยงสูงว่าจะถูกทรมานและถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างอื่นโดยทันที ส่วนในกรณีประเทศจีน แอมเนสตี้ขอให้ปล่อยตัวบุคคลที่ถูกส่งกลับไปแล้วโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข เว้นแต่มีการตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ ที่สอดคล้องกับความผิดอาญาซึ่งเป็นที่ยอมรับระดับสากล และระหว่างรอการปล่อยตัว ทางการจีนต้องให้หลักประกันว่าจะคุ้มครองความปลอดภัยและไม่ให้พวกเขาถูกทรมานหรือปฏิบัติอย่างโหดร้ายระหว่างการควบคุมตัว
แอมเนสตี้รายงานว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยบังคับส่ง ต่งกว่างผิงและเจียงเหย่เฟย นักกิจกรรมชาวจีน 2 คนกลับไปประเทศจีน ทั้งที่พวกเขาได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) แล้ว นอกจากนั้นคาดว่า จะมีการส่งกลับกุ้ยหมิ่นไฮ ชาวสวีเดนเชื้อสายจีนอีกหนึ่งคนซึ่งหายตัวไปในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. และก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 8 ก.ค. รัฐบาลไทยบังคับส่งกลับบุคคลประมาณ 100 คน ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ชาวอุยกูร์ซึ่งมีสัญชาติจีน โดยการส่งกลับเป็นไปตามข้อเรียกร้องของทางการจีน
แอมเนสตี้เห็นว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก ที่ผู้ถูกส่งกลับจะถูกทรมานและปฏิบัติอย่างโหดร้าย รวมทั้งการพิจารณาคดีที่ไม่เป็นธรรมในประเทศจีน
การออกแถลงการณ์ของแอมเนสตี้ครั้งนี้ มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนกำลังเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 27 ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ โดยแอมเนสตี้ ขอให้รัฐบาลชาติต่าง ๆ ที่เข้าร่วมประชุม เรียกร้องทางการไทยและจีนให้ยุติการคุกคามเสรีภาพด้านการแสดงออกและสิทธิของผู้ลี้ภัย และให้ประกันว่าจะไม่มีรัฐใดละเมิดพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชน เพียงเพื่อปฏิบัติตามคำร้องขอของรัฐบาลจีน
ก่อนหน้านี้ นางราวินา แชมดาซานิ โฆษกยูเอ็นเอชซีอาร์ได้ออกมากล่าวมาแสดงความเป็นห่วงเช่นกัน ต่อกรณีที่ทางการไทยที่ส่งกลับชาวจีน 2 คน ที่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยแล้ว และอยู่ระหว่างรอไปตั้งรกรากใหม่ในประเทศที่ 3 ไปยังจีน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top