บริเวณใกล้ที่เกิดเหตุสังหารหมู ่ออร์แลนโด สหรัฐอเมริกา เมื่อ 12 มิ.ย. 2016 (ที่มา: everipedia.com)
อิหม่ามเกย์ในสหรัฐฯ เปิดใจหลังเหตุสังหารหมู่ไนท์ คลับที่ออร์แลนโด
Posted: 16 Jun 2016 10:01 AM PDT (อ้างอิงจากอีเมล์ข่าว เวบไซท์ประชาไท)
วารสารหัวก้าวหน้าอเมริกั นมาเธอร์โจนส์ สัมภาษณ์อิหม่ามคนแรกผู้เปิ ดเผยว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน เขากล่าวถึงเหตุสังหารหมู่ที่ ออร์แลนโด และย้ำว่าชุมชนผู้มี ความหลากหลายทางเพศและชุ มชนศาสนาต่างควรร่วมมือกันต่อสู ้กับความกลัวอย่างไม่มีเหตุผล เขาเชื่อว่าคัมภีร์อัลกุรอานไม่ ได้ห้ามเรื่องเพศสภาพที่แตกต่าง เว้นแต่มีคนเอาไปตีความเพื่ อหาข้ออ้างทางการเมือง
นับตั้งแต่การสังหารหมู่ที่ไนท์ คลับแห่งหนึ่งของเมืองออร์แลนโด กลุ่มชาวมุสลิมต่างก็ ออกมาประณามมือปืนรายนี้ รวมถึงมีมุสลิมบางกลุ่มบริ จาคเลือดให้กับเหยื่อผู้บาดเจ็ บและอีกส่วนหนึ่งก็รวบรวมเงิ นมากกว่า 50,000 ดอลลาร์ให้กับครอบครัวผู้เสียชี วิตและมีกลุ่มมุสลิมที่ร่วมจุ ดเทียนไว้อาลัยเหตุการณ์พร้อมกั บประณามทั้งความหวาดกลั วความหลากหลายทางเพศอย่างไม่มี เหตุผล และความหวาดกลัวอิสลามอย่างไม่ มีเหตุผล นอกจากนี้ยังมีเควียร์ชาวมุสลิม ชัมรา ฮาบิบที่เขียนบทความว่าไม่ใช่อิ สลามทุกคนจะเกลียดกลัวคนรั กเพศเดียวกัน และอดีตบรรณาธิการกับโปรดิ วเซอร์ของสื่อสถานีวิทยุ สาธารณะของสหรัฐฯ บิลัล กุราชี วิจารณ์ว่ามุสลิมแม้แต่ในกลุ่ มที่หัวก้าวหน้ายังออกมาปกป้ องสิทธิผู้มี ความหลากหลายทางเพศช้าเกินไป
หนึ่งในผู้ที่เปิดประเด็ นแลกเปลี่ยนกันในเรื่องอิ สลามและสิทธิเกย์คือ ดายยี อับดุลลาห์ อิหม่ามในสหรัฐฯ คนแรกที่เปิดเผยตัวเองว่าเป็ นเกย์ เขาเป็นคนแรกในวอชิงตันดีซีที่ ยอมจัดพิธีศพให้กับชาวมุสลิมที่ เสียชีวิตด้วยโรคเอดส์ หลังจากนั้นเขาก็กลายเป็นคนสำคั ญในการผลักดันศาสนาอิสลามแบบก้ าวหน้า เขาให้การต้อนรับผู้ศรัทธาที่ เป็นคนมีความหลากหลาทางเพศและส่ งเสริมให้มีการละหมาดร่วมกันกั บทุกเพศ
อับดุลลาห์เติบโตมาจากการเป็ นชาวคริสต์นิกายเซาธ์เทิร์นแบ็ บติสต์ในรัฐดีทรอยต์ เขาเปลี่ยนมานับถืออิสลามหลั งจากที่ได้ศึกษาร่วมกับชาวอุยกู ร์ในประเทศจีน เขาเคยใช้ชีวิตอยู่ในอียิปต์ จอร์แดน และซีเรีย และได้ศึกษาคัมภีร์อัลกุรอานฉบั บที่แปลในยุคแรกๆ ในภาษาต้นกำเนิด ซึ่งทางมาเธอร์โจนส์ได้สัมภาษณ์ เขาไว้ในประเด็นเหตุการณ์สั งหารที่เมืองออร์แลนโดดังนี้
เมื่อถามถึงปฏิกิริยาของเขาหลั งรับทราบเรื่องเหตุกราดยิงที่ เมืองออร์แลนโดอับดุลลาห์กล่ าวว่าตอนที่เขาได้รับทราบเรื่ องนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (12 มิ.ย.) เขาก็รู้สึกใจสลาย ในตอนนั้นเขาหวังว่าผู้ก่อเหตุ จะไม่ใช่ชาวมุสลิมอีกเพราะไม่ เช่นนั้นคงมีการกล่าวหากันไปทั่ วว่าเป็น "การก่อการร้าย" แต่เขารู้สึกดีที่ชุมชนผู้มี ความหลากหลายทางเพศไม่ได้กล่ าวหาว่าชุมชนชาวมุสลิมเป็ นพวกหวาดกลัวคนรักเพศเดียวกั นจากเหตุการณ์นี้ ในขณะที่ความหวาดกลัวอิสลามอย่ างไม่มีเหตุผลกำลังลุกลามไปทั่ว ผู้รณรงค์สิทธิ์คนรักเพศเดียวกั นและสิทธิชาวมุสลิมต่างก็ร่วมมื อทำงานในการขจัดความหวาดกลัวอย่ างไม่มีเหตุผลเหล่านี้ ถึงแม้ว่ากรณีการกราดยิงจะทำให้ คนเสียชีวิต 50 รายและบาดเจ็บอีกหลายรายแต่ ในความเป็นจริงไม่มีอะไรมาหยุ ดยั้งความร่วมมือกันของทั้ งสองชุมชนนี้และพวกเขาจะยังคงร่ วมมือกันต่อไป
มาเธอร์โจนส์ถามว่ามีผู้นับถื อศาสนาที่เป็นเกย์หรือคนข้ ามเพศคนใดที่มาขอคำปรึกษาหลั งทราบข่าวในเรื่องนี้หรือไม่ เพราะมาเธอร์โจนส์มองว่ าพวกเขาอาจจะรู้สึกอ่อนแอซ้ำซ้ อนจากสังคมที่มีทั้งความหวาดกลั วอิสลามอย่างไม่มีเหตุ ผลและความหวาดกลัวคนรักเพศเดี ยวกันอย่างไม่มีเหตุผล อับดุลลาห์กล่าวว่าในปัจจุบันดี กว่าในอดีตเมื่อ 15 ปี ที่แล้วที่มีคนคอยให้คำปรึ กษาในเรื่องนี้น้อยมาก โชคดีว่าในปัจจุบันมีองค์ กรและบุคคลที่ให้คำปรึกษาเรื่ องนี้มากขึ้นแล้วก็มีคนเข้ ามาขอคำปรึกษาเรื่องนี้อยู่จริง อับดุลลาห์มักจะให้คำปรึกษาว่า "อย่าให้ความกลัวครอบงำคุณจนไม่ เผชิญกับปัญหาตรงหน้า อย่าให้ความกลัวขยายใหญ่เกินกว่ าชีวิต"
มาเธอร์โจนส์ถามถึงกรณีที่มีอดี ต ส.ส. พรรคเดโมแครตที่เป็นคนรักเพศเดี ยวกันชื่อบาร์นี แฟรงค์ บอกว่ามีอิสลามบางกลุ่มในตะวั นออกกลางที่ตีความคำสอนไปในเชิ งเกื้อหนุนให้สังหารผู้มี ความหลากหลายทางเพศและเรียกร้ องให้ชุมชนอิสลามทำอะไรบางอย่ างกับเรื่องนี้ อับดุลลาห์กล่าวว่าในขณะที่มี กลุ่มคนอยู่เบื้องหลังการตี ความคำสอนอย่างที่ว่าอยู่จริง แต่การสื่อออกมาในทำนองว่ าคนบางกลุ่มมีความรุนแรงมากกว่ าคนกลุ่มอื่นเป็นเสมื อนการพยายามบอกว่า "พวกเราไม่ได้เลวร้ายเท่าพวกนั้ น" แต่ก็มีกรณีที่คนขาวพกอาวุ ธระเบิดเข้าไปในงานพาเหรดผู้มี ความหลากหลายทางเพศในลอสแองเจลล ิส ทำไมถึงไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ บ้าง แต่เขาก็ไม่โทษ ส.ส. คนดังกล่าวเพราะคาดว่าแค่ยั งขาดความรู้ในเรื่องนี้
กับคำถามที่ว่าเขาคิดอย่างไรที่ มักจะมีคนบอกว่าอิสลามเป็ นศาสนาที่รุนแรงและขาดความอดกลั ้นเมื่อเทียบกับศาสนาอื่น อับดุลลาห์ผู้เคยเป็นชาวคริสต์ มาก่อนบอกว่า เวลาที่มีคนพูดเช่นนี้ เขาจะบอกให้เอาคัมภีร์ไบเบิ ลและอัลกุรอานมาเปิดเทียบกันแล้ วดูว่าอย่างไหนรุนแรงกว่ากัน โดยที่จะเตือนพวกเขาด้วยว่าหนั งสือเหล่านี้ถูกเขียนในบริ บทของยุคสมัยนั้นๆ ในแง่ทีว่าคัมภีร์อัลกุรอานมี การบอกให้ใช้ความรุนแรงต่อคนรั กเพศเดียวกันหรือไม่นั้น อับดุลลาห์บอกว่าไม่มีเลยแม้แต่ น้อย
อับดุลลาห์อธิบายต่อไปว่ามี การระบุถึงคนที่มีวิถี ทางเพศแตกต่างในวรรคหนึ่งที่ ระบุว่า มีชายที่ไม่มี ความปรารถนาทางเพศกับผู้หญิงอยู ่จริง แต่กลับมีการตีความจากปราชญ์ ศาสนาว่าชายผู้ไม่มี ความปรารถนาจะเป็นคนรักเพศเดี ยวกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องเป็นเช่นนั้ นเสมอไป และมีคัมภีร์อีกวรรคหนึ่งที่ ระบุถึงผู้หญิงที่ไม่มีลูกซึ่ งอาจจะหมายถึงทั้งผู้หญิงที่ไม่ สามารถมีลูกได้หรือผู้หญิงที่ ไม่ปรารถนาจะมีลูก อาจจะมีคนจัดหญิงรักหญิงไว้ในข่ ายนี้ได้ แต่การตีความเช่นนี้มักจะเป็ นการบีบให้เหลือแค่คู่ตรงข้ ามทางเพศแค่สองเพศ ซึ่งเป็นเรื่องของวั ฒนธรรมมากกว่าศาสนา วัฒนธรรมอาหรับมักจะขึ้นอยู่กั บคู่ตรงข้ามทางเพศเช่นนี้
ในอดีตเคยมีอิหม่ามคนอื่นๆ ที่ไม่ยอมทักทายอับดุลลาห์และท้ าทายการตีความอัลกุ รอานในแบบของอับดุลลาห์ มาเธอร์โจนส์ถามว่าเรื่องนี้ยั งคงเกิดขึ้นอยู่หรือไม่ อับดุลลาห์กล่าวว่าหลังเกิดเหตุ ที่เมืองออร์แลนโด เป็นครั้งแรกที่มีองค์กรมุสลิ มขนาดใหญ่ติดต่อกับเขาเพื่อให้ เขาร่วมแถลงการณ์ต่อสาธารณะด้วย เขาจึงมองเรื่องนี้ว่าความคิ ดของพวกเขาเริ่มเปลี่ยนไป โดยการทำตามที่คัมภีร์อัลกุ รอานส่งเสริมคือการช่วยนำทางให้ ผู้คนซึ่งเป็นสิ่งที่ส่วนใหญ่ ละเลยที่จะทำ ในวันสุดท้ายองค์อัลเลาะห์ จะถามพวกเขาว่า "ทำไมคุณถึงไม่ทำในสิ่งที่คุณรู ้ว่ามันถูกต้องล่ะ" พวกเขาจะถูกท้าทายความเข้าใจเดิ มๆ ที่ว่าการมองการรักเพศเดียวกั นเป็นเรื่องผิดนั้นไม่ใช่วิธี การตีความแบบเดียวในอัลกุรอาน
มีผลการสำรวจของสถาบันวิจั ยศาสนาเพื่อสาธารณะเมื่อปี 2558 ระบุว่าชาวมุสลิมมากกว่าร้อยละ 42 สนับสนุนการแต่งงานของคนรั กเพศเดียวกันซึ่งมากกว่ าศาสนาคริสต์นิกายอีแวนเจลิคแต่ ก็ยังต่ำกว่าศาสนาหรือความเชื่ ออื่นๆ ในโพลล์ มาเธอร์โจนสืตั้งข้อสงสัยว่าชุ มชนมุสลิมมีการยอมรับเรื่องอั ตลักษณ์ทางเพศได้ช้ากว่าหรือไม่ อับดุลลาห์บอกว่าในเรื่องนี้มุ มมองทางวัฒนธรรมมีอิทธิพลมากกว่ าศาสนาในการออกกฎหมายเกี่ยวกั บศาสนา ตัวเขาเองก็ทำงานร่วมกับชาวมุ สลิมผู้มีเพศแตกต่างจากกระแสหลั กในการสร้างความเข้าใจว่าการตี ความอัลกุรอานมาจากอำนาจทางวั ฒนธรรมซึ่งอาจจะเป็นการสอนในมั สยิดบางแห่ง อับดุลลาห์บอกว่าคนเราเป็นได้ทั ้งมุสลิมและผู้มี ความหลากหลายทางเพศซึ่งควรมี การเข้าใจอัตลักษณ์ของพวกเขาอย่ างที่พวกเขาเป็น
มาเธอร์โจนกลับมาพูดถึงเรื่องที ่บาร์นี แฟรงค์ ทีให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้มี การสอดส่องตรวจตราผู้มีแนวคิดหั วรุนแรงมากขึ้น อับดุลลาห์ผู้ที่บอกว่าเป็นเพื่ อนกับแฟรงค์กล่าวว่าตัวแฟรงค์ เองก็เคยผ่านช่วงที่ถูกสอดส่ องตรวจตรามาก่อน ทำไมเขาถึงกล้าอ้างออกมาเช่นนี้ เรื่องนี้อาจจะเป็นการเมื องของแฟรงค์ที่น่ารังเกี ยจในสายตาของอับดุลลาห์ เพราะการเอาคนกลุ่มน้อยสองกลุ่ มมาสู้กันเองถือเป็นปัญหา
ก่อนหน้านี้ในประวัติศาสตร์ ของสหรัฐฯ ช่วงคริสตทศวรรษที่ 1970s ก็เคยมีทั้งกรณีที่ขบวนการคนรั กเพศเดียวกันมีพลังมากขึ้นและมี ความรุนแรงต่อคนเพศทางเลือกเพิ่ มมากขึ้นด้วยเช่นกรณีการเผาบารื คนรักเพศเดียวกันในนิวออร์ลี นและกรณีนักฆ่าต่อเนื่องที่มี เป้าหมายเป็นวัยรุ่นคนรักเพศเดี ยวกัน มาเธอร์โจนส์ถามว่าเรื่องเหล่ านี้มีอิทธิพลต่ออับดุลลาห์หรื อไม่จากที่เป้นยุคสมัยที่เขาอยู ่ในช่วงวัยเปลี่ยนผ่าน อับดุลลาห์กล่าวว่าคนที่มีอิทธิ พลกับเขาคือ ฮาร์วีย์ มิลค์ (นักการเมืองคนรักเพศเดียวกันที ่มีบทบาทในการผลักดันเรื่องสิ ทธิคนรักเพศเดียวกันทำให้ เขากลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่ อสู้สำหรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกั น) ทำให้เขาทำงานกิจกรรมกับผู้มี ความหลากหลายทางเพศ และทำให้เขามองเห็นว่าคนรั กเพศเดียวกันก็สามารถเป็นนั กการเมืองที่สร้างอิทธิพลต่อชี วิตคนรักเพศเดียวกันได้ นอกจากการทำกิจกรรม
มาเธอร์โจนส์ถามส่งท้ายว่ามีท่ อนไหนไหมในคัมภีร์อัลกุรอานที่ อยากนำมาพูดถึงเหตุในออร์แลน อับดุลลาห์กล่าวว่าถึงแม้ เขาจะไม่ได้เรียนอัลกุรอานมาตั้ งแต่เด็ก แต่ก็มีอยู่สองบทที่เขาอยากพู ดถึง บทหนึ่งคือคือคุณไม่สามารถบั งคบใครเรื่องศาสนาได้ คุณไม่สามารถบอกใใครให้เชื่ออย่ างไรได้ ทุกคนล้วนมีความสัมพันธ์กั บพระผู้สร้างในแบบของตนเอง และมันไม่ใช่กงการอะไรของใครที่ จะไปบอกคนอื่นว่าพวกเขาควรใช้ชี วิตอย่างไร อีกบทหนึ่งคือการระบุว่าถ้าคุ ณสังหารผู้บริสุทธิ์มันก็เปรี ยบเสมือนกับว่าคุณได้สังหารคนทั ้งโลก ในเหตุออร์แลนโดผู้ก่อเหตุสร้ างความเสียหายต่อชีวิตครอบครั วผู้คนจำนวนมาก ไม่มีบทใดเลยในคัมภีร์อัลกุ รอานที่สนับสนุนเรื่องนี้ เหตุออร์แลนโดจึงไม่ได้มาจากมุ มมองแบบอิสลามในเชิงจริยธรรม แต่เป็นเรื่องของการเมือง เป็นเรื่องของอิสลามที่ถูกทำให้ เป็นการเมือง
เรียบเรียงจาก
America's First Openly Gay Imam Reflects on Orlando Massacre, Mother Jones, 14-06-2016 http://www. motherjones.com/politics/2016/ 06/first-openly-gay-imam- orlando-massacre
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น