0

โอบามา ลงนามมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่
ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามการขยายมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ต่อเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดลองยิงขีปนาวุธเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา และปฏิเสธที่จะยุติโครงการนิวเคลียร์
การคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งนี้จะมีการตัดเงินช่วยเหลือที่เกาหลีเหนือต้องการใช้ในการพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ และขีปนาวุธพิสัยไกล
สหรัฐและจีนได้เจรจาต่อรองกันในการประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติในการวางมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ โดยจีนระบุว่ามาตรการบางอย่างจะตัดทอนศักยภาพทางเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือ
พระราชบัญญัติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ ได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบของสภาสหรัฐอย่างง่ายดาย โดยพระราชบัญญัตินี้ได้อนุมัติงบประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐในการส่งเสริมโครงการด้านมนุษยธรรมและการถ่ายทอดวิทยุไปยังเกาหลีเหนือ
ล่าสุดเกาหลีเหนือได้ปฏิบัติการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล ซึ่งมีผู้วิจารณ์ว่าเป็นการทดลองขีปนาวุธที่ต้องห้าม โดยสถานีวิทยุแห่งชาติเกาหลีเหนือประกาศว่าเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการยิงดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร
ในส่วนของทางการเกาหลีใต้นั้นระบุว่าจะเริ่มหารือกับสหรัฐอเมริกาในการเตรียมกลไกป้องกันจากขีปนาวุธ
นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่าคิมจองอึนนั้นต้องการที่จะแสดงให้เห็นว่าตนเองเป็นผู้ที่มีอำนาจก่อนที่จะมีการประชุมพรรคครั้งสำคัญครั้งที่ 7 ในเดือนพฤษภาคมนี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top