0

จอร์แดนเข้าสู่ภาวะวิกฤติ หลังผู้อพยพชาวซีเรียนับแสนหลั่งไหลเข้าประเทศ
ชาวซีเรียยังคงลี้ภัยออกนอกประเทศอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้มีผู้อพยพจากซีเรียกว่า 80,000 คนต้องอยู่ในค่ายขนาดใหญ่กลางทะเลทรายติดพรมแดนจอร์แดน เพราะปัจจุบันมีผู้อพยพมากกว่านั้นอีก 10 เท่ากระจายอยู่ตามเมืองต่าง ๆ ของจอร์แดนแล้ว ทำให้จอร์แดนมีประชากรแน่นขนัด แต่ผู้อพยพก็ยังเดินทางเข้ามากันเรื่อย ๆ แม้จอร์แดนจะไม่สามารถรองรับได้แล้วก็ตาม
ทั้งนี้ ทางการจอร์แดนเกรงว่าอาจมีสมาชิกของกลุ่มที่เรียกตนเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) แฝงตัวมากับกลุ่มผู้อพยพด้วย จึงต้องมีการตรวจสัมภาระและร่างกายผู้อพยพทุกคนที่จุดผ่านแดน เพื่อตรวจหาอาวุธและวัตถุระเบิด
กษัตริย์อับดุลลาห์ของจอร์แดนบอกว่า ปัญหาผู้อพยพจำนวนมากเข้าขั้นวิกฤติ ส่งผลต่อความมั่งคงของประเทศ แต่ไม่ได้หมายความว่าจอร์แดนจะเลิกรับผู้อพยพแต่อย่างใด หากชาติตะวันตกต้องการให้จอร์แดนเปิดรับผู้อพยพมากกว่านี้ ทางการยินดีที่จะรับผู้อพยพจากค่ายในทะเลทรายเข้าประเทศมาในจำนวนจำกัด เพื่อเป็นทางผ่านสำหรับเดินทางต่อไปยังประเทศอื่น
กษัตริย์อับดุลลาห์บอกด้วยว่า นานาชาติโดยเฉพาะรัสเซียและสหรัฐฯ ไม่ควรตั้งหน้าเป็นปฏิปักษ์ต่อกัน แต่ต้องร่วมมือกันยุติสงครามในซีเรียและปราบปรามกลุ่มสุดโต่ง ซึ่งถือเป็นภัยคุกคามร่วมกันทั่วโลก มิเช่นนั้น ชาวซีเรียจะต้องรับทุกข์ต่อไปและคนเลวจะมีชัยชนะ
ชาวจอร์แดนบางส่วนไม่เห็นด้วยที่จะให้มีการรับผู้อพยพเข้ามาในประเทศ เพราะเกรงว่าจะถูกชาวซีเรียแย่งงาน ส่วนผู้อพยพชาวซีเรียจากค่ายในทะเลทรายนั้น แม้จะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศแล้ว แต่ก็ยังคงมีชะตากรรมที่ไม่แน่นอน และจะต้องยังทนทุกข์ยากต่อไป ‪#‎SyriaConflict‬

Loading video.....
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Wednesday, February 3, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top