0

คณะกรรมการของยูเอ็นจะตัดสินให้กรณี จูเลียน อัสซานจ์ ติดอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์เกือบ 4 ปี เป็นการ "ควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย"
บีบีซีได้รับรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (5 ก.พ.) คณะกรรมการว่าด้วยการควบคุมตัวโดยมิชอบของสหประชาชาติ จะตัดสินให้กรณีที่นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ต้องหลบอยู่ในสถานทูตเอกวาดอร์ประจำกรุงลอนดอนเป็นเวลาเกือบ 4 ปี เพื่อหนีการจับกุมของตำรวจ ถือเป็นการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยโดยมิชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากปราศจากหลักฐานยืนยันความผิดที่แน่ชัด
ก่อนหน้านี้ นายอัสซานจ์ต้องอยู่แต่ภายในสถานทูตเอกวาดอร์ที่กรุงลอนดอน เพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของตำรวจอังกฤษตามหมายจับคดีล่วงละเมิดทางเพศของทางการสวีเดน โดยเขาได้ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการของสหประชาชาติว่า เหตุดังกล่าวเท่ากับเป็นการควบคุมตัวเขาไว้โดยมิชอบ
ล่าสุด นายอัสซานจ์ยังได้ทวีตข้อความว่า จะยอมออกมาจากสถานทูตเพื่อให้ตำรวจจับกุมในวันพรุ่งนี้ หากคณะกรรมการของสหประชาชาติตัดสินว่า การควบคุมตัวเขาชอบด้วยกฎหมายแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หากตัดสินว่าการควบคุมตัวเขานั้นมิชอบด้วยกฎหมาย เขาจะเรียกร้องให้คืนหนังสือเดินทางแก่เขาทันที และขอให้หมายจับของทางการสวีเดนเป็นโมฆะไป
ในวันพรุ่งนี้คณะกรรมการจะแถลงคำตัดสินอย่างเป็นทางการ แต่อย่างไรก็ตาม คำตัดสินนี้ไม่มีผลผูกพันทางกฏหมายใด ๆ ต่อกระบวนการยุติธรรมของอังกฤษและสวีเดนในกรณีนี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top