0

สหประชาชาติสั่งระงับการเจรจาสันติภาพซีเรียที่เจนีวาชั่วคราว
สหประชาชาติระงับการเจรจาสันติภาพกรณีซีเรียหลังจากเริ่มมาได้เพียงแค่สองวัน หลังจากฝ่ายกลุ่มกบฎไม่พอใจที่รัฐบาลซีเรียยังคงไม่หยุดรุกคืบโจมตีทางทหาร แต่ผู้จัดคือ นายสตัฟฟาน เดอ มิสทูราก็ยืนยันว่า การเจรจายังไม่ล้มเหลวและจะเริ่มการเจรจาต่อในวันที่ 25 กุมภาพันธ์
ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อรัฐบาลซีเรียระบุว่า ได้โจมตีสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับกลุ่มกบฏ ด้วยการตัดเส้นทางลำเลียงสำคัญสู่เมืองอเล็ปโปที่ฝ่ายกบฏยึดครองอยู่ สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลซีเรียรายงานว่า กองกำลังของรัฐบาลได้ทำลายการโอบล้อมเมืองนูบูลและซาห์ราที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองอเล็ปโปได้ด้วย
นายบาชาร์ จาฟารี หัวหน้าคณะผู้แทนของรัฐบาลซีเรียกล่าวโทษกลุ่มกบฏว่า เป็นต้นเหตุที่ทำให้สหประชาชาติต้องระงับการเจรจา โดยกล่าวหาว่าพวกเขาทำตามใบสั่งของซาอุดีอาระเบีย กาตาร์และตุรกี ที่ต้องการคว่ำการเจรจาครั้งนี้
ส่วนคณะผู้แทนของฝ่ายกบฎก็กล่าวโทษรัฐบาล และบอกว่าจะไม่กลับเข้าร่วมการเจรจา จนกว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะดีขึ้น นายริอัด ฮิจาบ ผู้ประสานงานคณะผู้แทนฝ่ายกบฏบอกว่า "ทั้งโลกมองเห็นว่าใครเป็นฝ่ายทำให้การเจรจาล้มเหลว ใครที่กำลังทิ้งระเบิดถล่มพลเรือนและทำให้ประชาชนอดตาย”
สหรัฐฯ บอกว่าต้องโทษรัสเซียด้วยส่วนหนึ่งที่ทำให้การเจรจาต้องชะงักไป นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ บอกว่า เขาไม่เข้าใจว่าการโจมตีเป้าหมายพลเรือน จะเป็นการส่งเสริมกระบวนการเจรจาสันติภาพที่กำลังเกิดขึ้นได้อย่างไร ส่วนฝรั่งเศสก็กล่าวหารัฐบาลซีเรียและรัสเซียว่า “ยิงถล่ม” เวทีเจรจาด้วยปฏิบัติการทางทหาร
ก่อนหน้านี้ นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเน้นย้ำว่า รัสเซียจะไม่หยุดการโจมตีทางอากาศจนกว่าจะปราบกลุ่มก่อการร้ายอย่างแนวร่วมอัล-นุสรา ได้อย่างราบคาบเสียก่อน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top