0

อินสตาแกรมชีวิตนักเรียนศาสนาในอิหร่านได้รับความนิยมอย่างคาดไม่ถึง
บีบีซีเทรนดิงรายงานว่า ขณะนี้บัญชีอินสตาแกรมที่ใช้ชื่อ “Talabeh Today” ที่โพสต์ภาพ นักเรียนศาสนาซึ่งใช้ชีวิตและทำกิจกรรมแบบคนธรรมดาทั่วไป ได้รับการกล่าวถึงอย่างล้นหลาม ในโลกโซเชียลมีเดียของอิหร่าน โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 12,000 คน
Talabeh มีความหมายถึงนักเรียนศาสนา ที่ตามมุมมองปกติแล้วน่าจะเป็นคนที่อุทิศตน ให้กับศาสนาอย่างจริงจัง และใช้ชีวิตเรียบง่าย
สำหรับบัญชีอินสตาแกรมนี้ มาซุด ซาเรียน นักเรียนศาสนาชาวอิหร่านเป็นคนตั้งขึ้น โดยหวังว่าจะช่วยปรับปรุงภาพพจน์ของนักเรียนศาสนาที่มีแนวคิดอนุรักษ์ และบอกให้สังคม รู้ว่าพวกเขาไม่ได้ห่างหายไปหรือไม่มีชีวิตร่วมสมัยเช่นคนอื่น
ทั้งนี้ ภาพพจน์ตามแบบฉบับของนักเรียนศาสนาอิหร่านก็คือการเป็นนักเทศน์ฝีปากกล้า ที่มักปราศรัยต่อฝูงชน ต่อต้าน “จักรวรรดินิยมตะวันตก” ซึ่งชาวอิหร่านที่มีแนวคิด เสรีนิยมอาจจะนึกถึงพวกเขาในฐานะสัญลักษณ์ของความผิดพลาดทั้งหมดในชีวิตใน สาธารณรัฐอิสลามแห่งนี้
ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่าภายหลังการปฏิวัติโค่นล้มพระเจ้าชาห์ในปี 2522 สังคมให้ความเคารพ นับถือนักการศาสนาซึ่งเข้ามามีบทบาทในชีวิตของชาวอิหร่านไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างไรก็ดี ความชื่นชมนับถือเริ่มค่อยๆ จางลงเมื่อชาวอิหร่านบางส่วนมองว่าพวกเขาไม่ได้ปฏิบัติ ตามที่ตนเองเทศนา
แต่สำหรับซาเรียนนอกจากเป็นนักเรียนศาสนาแล้ว เขายังเป็นนักทำหนังสารคดีอีกด้วย การตัดสินใจใช้อินสตาแกรมเผยแพร่ภาพนักเรียนศาสนาอย่างเขาซึ่งมีชีวิตร่วมสมัยเช่นคนอื่น ไม่ถือเป็นเรื่องประหลาดอย่างที่เกรงว่าจะเป็นในทีแรก
ซาเรียน บอกกับสื่อท้องถิ่นว่าการเผยแพร่ภาพผ่านอินสตาแกรม สะท้อนให้เห็นชีวิตทางสังคม ของนักเรียนศาสนาในอิหร่านในปัจจุบัน ที่เขาเองเห็นว่ายังมีคนจำนวนมากเข้าใจผิด และยิ่งหากนักเรียนศาสนาพยายามสร้างภาพว่าเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณและบริสุทธิ์ ราวกับเทวดาก็คงจะไม่สมจริง เพราะพวกเขาก็เป็นแค่คนธรรมดาคนหนึ่งเท่านั้น
ปัจจุบันบัญชีอินสตาแกรมนี้ยังโพสต์ภาพที่ผู้ติดตามเขาส่งเข้ามาด้วย โดยซาเรียนนำภาพเหล่านี้ ไปเผยแพร่พร้อมกับเกร็ดประวัติของนักการศาสนาและอญาโตลลอฮ์ผู้มีชื่อเสียง รวมทั้ง เกร็ดความรู้ทางศาสนา โดยภาพหนึ่งที่โพสต์บนอินสตาแกรมคือภาพนักการศาสนาที่ยืนอยู่ข้าง ๆ ต้นคริสต์มาส และผู้หญิงคนหนึ่งนั่งอยู่ข้างต้นคริสต์มาสด้วย ภาพนี้ซาเรียนโพสต์เพื่ออวยพรในวันคริสต์มาส อย่างไรก็ดี เกร็ดเรื่องราวที่เขาเขียนประกอบภาพ เป็นเรื่องของความมีศรัทธาในศาสนา และเป็นเรื่องของ หญิงคนหนึ่งซึ่งป่วยเป็นมะเร็งที่รักษาไม่ได้ หนทางสุดท้ายที่เธอได้รับคำแนะนำให้ทำคือ การละหมาดขอพรเพื่อให้หายจากโรค ซึ่งคำบรรยายภาพที่ซาเรียนเขียนประกอบ ระบุว่าเธอละหมาดขอพร และก็หายจากมะเร็งด้วย
แม้ภาพแต่ละภาพจะมีคนกดไลค์จำนวนหลายร้อยคน แต่บางภาพก็ก่อให้เกิดการถกเถียง ว่าสิ่งนี้เหมาะสมที่นักการศาสนาควรทำหรือไม่ บางคนตั้งคำถามว่าเป็นการสร้างภาพหรือไม่ ขณะที่ผู้หญิงคนหนึ่งก็บอกว่าไม่มีภาพของนักเรียนศาสนาผู้หญิงบ้างเลย ขอให้นำมาลงบ้าง
อินสตาแกรมได้รับความนิยมอย่างสูงในอิหร่าน ทั้งในหมู่คนหนุ่มสาวในเมือง และคนที่มีแนว คิดอนุรักษ์ ส่วนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊กถูกห้ามใช้อย่างเป็นทางการ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top