0
นักวิทยาศาสตร์สามารถแยกแยะวาฬได้จากเสียงร้อง

นักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐฯ ระบุว่า สามารถแยกแยะวาฬแต่ละตัวออกจากกันได้โดยวัดจากเสียงร้องที่พวกมันเปล่งออกมา เป็นงานวิจัยที่อาจช่วยให้นักอนุรักษ์สามารถเฝ้าติดตามสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ชนิดนี้ได้ง่ายขึ้น

นักวิทยาศาสตร์ใช้เครื่องบันทึกเสียงติดไว้ที่หลังของวาฬไรท์แอตแลนติกเหนือ 13 ตัวเป็นเวลานานกว่า 10 ปี โดยนักศึกษาปริญญาโท เจสสิก้า แมคคอร์ดิก และ ศ.ซูซาน พาร์คส์ จากมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ของสหรัฐฯ ทำการวิเคราะห์เสียงที่บันทึกได้ด้วยวิธีการต่างๆเพื่อหาว่าจะสามารถจำแนกเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของวาฬแต่ตัวได้หรือไม่

การศึกษาพบว่า “เสียงร้องเรียก” ซึ่งเป็นเสียงที่พบได้บ่อยในสัตว์ชนิดนี้ และเป็นเสียงทุ้มต่ำที่วาฬเปล่งออกมา ช่วยแยกแยะวาฬแต่ละตัวออกจากกันได้ โดยพบว่า ความถี่ของช่องเสียงวาฬแต่ละตัวไม่ได้แตกต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่แตกต่างกันออกไปคือระยะเวลาในการส่งเสียงร้องเรียกซึ่งยาวนานไม่เท่ากัน และเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลนี้ร่วมกับปัจจัยอื่นๆ อาทิ อัตราการร้องในโทนเสียงสูงและความถี่เสียง ก็ทำให้สามารถแยกแยะวาฬแต่ละตัวออกจากกันได้

ดร.เดนิส ริสช์ นักวิจัยจากสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งสกอตแลนด์ บอกว่า งานวิจัยชิ้นนี้มีประโยชน์และน่าสนใจเป็นอย่างมาก แต่เห็นว่ายังมีข้อจำกัดในการใช้งานจริง โดยเฉพาะในเรื่องของเสียงที่จำเป็นจะต้องพัฒนาให้เครื่องบันทึกเสียงสามารถตรวจจับและบันทึกเสียงได้คมชัดกว่านี้

ปัจจุบันคาดว่ามีวาฬไรท์แอตแลนติกเหนือที่อาศัยในธรรมชาติอยู่เพียง 450 ตัว พวกมันดำรงชีพด้วยการกินแพลงก์ตอนในทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯและแคนาดาเป็นอาหาร ซึ่งวาฬที่อาศัยในบริเวณดังกล่าวเป็นวาฬที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการศึกษาครั้งนี้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top