0


คิดค้นแบบจำลองพัฒนาการของสมอง จากผิวราบเรียบกลายเป็นรอยหยัก
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยในฟินแลนด์ คิดค้นแบบจำลองจากซิลิโคน ที่สามารถแสดงพัฒนาการของสมองมนุษย์ จากที่มีผิวราบเรียบเมื่อยังเป็นตัวอ่อนในครรภ์มารดา มาสู่สมองที่มีรอยหยักเพิ่มขึ้น โดยการคิดค้นแบบจำลองนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองที่อาจชี้ว่า การเกิดขึ้นของรอยหยักในสมองน่าจะมาจากเงื่อนไขทางกายภาพ
แบบจำลองดังกล่าวทำจากซิลิโคนสองชั้น โดยชั้นในเป็นแบบจำลองที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิติ เป็นรูปร่างสมองของทารกวัย 22 สัปดาห์ซึ่งยังมีผิวราบเรียบ ส่วนชั้นที่สองใช้เจลอีกชนิดหนึ่งเคลือบไว้หนาราว 1 มิลลิเมตร ซึ่งเมื่อนำแบบจำลองสมองเคลือบเจลชนิดนี้ไปแช่สารละลายพิเศษราว 20-30 นาที เจลชั้นนอกจะพองตัวขึ้นและก่อตัวเป็นรูปรอยหยักที่เหมือนกับสมองของทารกวัย 34 สัปดาห์ไม่ผิดเพี้ยน
การเกิดขึ้นของรอยหยักสมองในแบบจำลองดังกล่าว ชี้ถึงความเป็นไปได้ว่ารอยหยักในส่วนของเปลือกสมอง (cortex) ก่อตัวขึ้นตามรูปร่างทางกายภาพของสมองและกะโหลกศีรษะนั่นเอง ซึ่งก่อนหน้านี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันว่า รอยหยักในสมองเกิดขึ้นจากอะไร ซึ่งบางสมมติฐานเชื่อว่าเกิดจากการส่งสัญญาณชีวเคมีในร่างกาย ซึ่งในสมองบางส่วนรอยหยักจะก่อตัวอย่างหนาแน่นหากมีการส่งสัญญาณเชื่อมต่อกันมากเป็นพิเศษ
ทั้งนี้ รอยหยักในสมองเป็นลักษณะพิเศษที่พบในมนุษย์และสัตว์บางชนิดเช่นวาฬ หมู และลิงบางชนิดเท่านั้น

Loading video......
Posted by บีบีซีไทย - BBC Thai on Tuesday, February 2, 2016

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top