0

ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งประหารผู้บังคับบัญชาการทหารระดับสูง ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การประหารครั้งนี้เป็นการกำจัดคนเพื่อจัดสรรอำนาจก่อนการประชุมใหญ่พรรคแรงงานของเกาหลีเหนือในอีก 3 เดือนข้างหน้า
สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงานว่านายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือสั่งประหารชีวิตพลเอกรียองกิล เสนาธิการทหารบกของกองทัพประชาชนเกาหลีหรือ เคพีเอ  ด้วยข้อหาคอรัปชั่นและวางแผนก่อกบฏ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการระบุว่านายพลรีถูกประหารด้วยวิธีใด
ด้านนักวิเคราะห์มองว่า นายคิมสั่งประหารนายพลรี เพราะต้องการกำจัดคนที่ไม่เห็นด้วยกับตน และเป็นการจัดสรรอำนาจการบริหารประเทศและกองทัพใหม่ นอกจากนี้ยังเป็นการแสดงอำนาจของตนในฐานะผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ก่อนการประชุมใหญ่พรรคแรงงานที่จะจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคมเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าข่าวการประหารครั้งนี้เป็นความจริงหรือไม่ เช่นเดียวกับทางการของเกาหลีใต้ ที่ขณะนี้ ยังคงปฏิเสธ ไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว
พลเอกรียองกิล เป็นทหารคนสนิทที่นายคิมให้ความเชื่อใจ และแต่งตั้งให้เป็นผู้บังคับบัญชาการกองทัพในปี 2013  และยังเป็นผู้ติดตามนายคิมไปดูงานนอกสถานที่บ่อยครั้ง อย่างไรก็ตามในสัปดาห์ที่ผ่านมา นายพลรี ไม่ได้ปรากฏตัวในที่ประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือ และในขบวนเฉลิมฉลองการปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร  ทำให้มีการตั้งคำถามว่า นายพลรีอาจถูกประหารชีวิตไปตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา  ซึ่งนายพลรี เป็นเจ้าหน้าที่รัฐคนที่ 71 ที่นายคิมสั่งประหาร ตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือตั้งแต่ปี 2011 

source :- http://news.voicetv.co.th/world/325221.html


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top