0

เยือนหมู่บ้าน วาน ไฮ ฐานที่มั่นของกองทัพรัฐฉานเหนือ

โจนาห์ ฟิชเชอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซี พาไปเยือนหมู่บ้าน วาน ไฮ ในเขตอิทธิพลของกองทัพรัฐฉานเหนือ ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ปฏิเสธลงนามในข้อตกลงการเจรจาหยุดยิง ทั่วประเทศกับรัฐบาลเมียนมา ที่มีขึ้นเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว กองทัพรัฐฉานเหนือระบุว่า มีกำลังทหารหลายพันคน และยังสามารถปกครองพื้นที่เล็ก ๆของรัฐฉานตอนเหนือเอาไว้ได้ แม้ว่าจะมีการสู้รบกับกองทัพเมียนมาอย่างต่อเนื่องในปีที่ผ่านมาก็ตาม

ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า พื้นที่เล็ก ๆ แห่งนี้ ปกครองโดยกองทัพรัฐฉานเหนือเสมือนเป็นรัฐอิสระแห่งหนึ่งใจกลางประเทศเมียนมา แม้ว่าชนกลุ่มน้อยในพื้นที่นี้จะถูกตัดไฟจากรัฐบาล แต่กองทัพรัฐฉานเหนือก็สามารถสร้างท่อน้ำขนาดใหญ่ เพื่อผันน้ำลงจากเขามายังสถานีผลิตไฟฟ้าพลังน้ำขนาดย่อม ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้เพียงพอต่อความต้องการขั้นพื้นฐานของชาวบ้านที่มี อยู่กว่าแสนคนในแถบนี้ หมู่บ้านวาน ไฮ ยังมีสถานที่คล้ายศาลใช้เป็นที่พิจารณาคดีหากมีการทำผิดกฎหมายเกิดขึ้น โดยคดีส่วนใหญ่เป็นคดีเกี่ยวกับการลักลอบค้าฝิ่น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังมีการปลูกฝิ่นอยู่มากและการจับกุมผู้ต้องสงสัย นั้นก็ไม่ใช้ตำรวจ หากแต่เป็นเจ้าหน้าที่ในกองกำลังรัฐฉานเหนือเอง การตัดสินคดีจะทำโดยคณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นมาใช้กฎหมายท้องถิ่นของรัฐฉาน เหนือ ที่แตกต่างไปจากกฎหมายของเมียนมาในการตัดสิน
สภาพบ้านเมืองโดยรอบ ยังแสดงให้เห็นถึงร่องรอยของการสู้รบอย่างหนักหน่วง บ้านเรือนจำนวนหนึ่งได้รับความเสียหายจากการปะทะระหว่างกองทัพเมียนมาและกอง ทัพรัฐฉานเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา วัดที่ตั้งอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ก็ได้รับความเสียหายจากการโจมตีเพราะความ เข้าใจผิด เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้ศูนย์บัญชาการกองทัพ ทั้งนี้ กองทัพรัฐฉานเหนือตั้งข้อสังเกตว่า การปะทะครั้งนั้นเกิดขึ้นเพราะทางกลุ่มของตนปฏิเสธเข้าร่วมการลงนามหยุดยิง ทั่วประเทศ

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลของประธานาธิบดี เต็ง เส่งได้มีการลงนามข้อตกลงหยุดยิงแห่งชาติกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยบางกลุ่มไป แล้ว อย่างไรก็ดี ยังมีกองกำลังชนกลุ่มน้อยอีก 8 กลุ่มที่ปฏิเสธการลงนามในครั้งนี้ ทำให้มีการต่อสู้กับกองทัพเมียนมาขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา ด้านนางออง ซาน ซูจี กล่าวในพิธีเปิดการประชุมสันติภาพที่กรุงเนย์ปีดอว์ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ว่า จะต้องพยายามให้ชนกลุ่มน้อยทุกกลุ่มเข้าร่วมในข้อตกลงหยุดยิงทั่วประเทศให้ ได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างชนกลุ่มน้อยที่ได้ลงนามแล้วและชนกลุ่มน้อยที่ ยังไม่ได้ลงนาม และเพื่อให้กระบวนการเจรจาสันติภาพไม่หยุดชะงักลง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top