0

หมอสวิสผ่าตัดแยกร่างทารกฝาแฝดตัวติดกันคู่ที่มีอายุน้อยที่สุดได้สำเร็จ
คณะแพทย์ในสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่าได้ผ่าตัดแยกร่างกายของ ทารกฝาแฝดซึ่งมีตัวติดกัน ขณะที่ทารกมีอายุเพียง 8 วัน โดยแพทย์ เชื่อว่าเป็นทารกแฝดตัวติดกันอายุน้อยที่สุดที่ได้รับการผ่าตัดแยกร่างกายจากกันโดยประสบผลสำเร็จ
ลิเดียกับมายา เกิดเมื่อเดือนธันวาคม โดยส่วนของร่างกายที่ติดกันคือตับ และทรวงอก ฝาแฝดทั้งสองคลอดก่อนกำหนดเป็นเวลา 8 สัปดาห์ โดยคลอดออกมาพร้อมกับแฝดคนที่สามซึ่งมีตัวแยกออกไปไม่ได้ติดกันด้วย
สื่อในสวิตเซอร์แลนด์รายงานว่าเดิมทีคณะแพทย์วางแผนว่าจะรอให้ ลิเดียกับมายามีอายุหลายเดือนก่อนจะผ่าตัด แต่แพทย์ตัดสินใจเลื่อน การผ่าตัดให้เร็วขึ้นเพราะทารกแฝดมีอาการป่วยซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต
แถลงการณ์ของโรงพยาบาลระบุว่าทารกแฝดคู่นี้มีอวัยวะที่ติดกันคือตับ แต่อวัยวะสำคัญอื่น ๆ แยกกัน ทารกแฝดมีน้ำหนักรวมกัน 2.2 กิโลกรัม โดยทารกคนหนึ่งมีปริมาณโลหิตมากเกินไปและมีความดันโลหิตสูงมาก ขณะที่ทารกอีกคนมีโลหิตไม่เพียงพอ
คณะแพทย์ 13 คน ใช้เวลาร่วม 5 ชั่วโมง ผ่าตัดแยกร่างของแฝดหญิงคู่นี้ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ปีที่แล้ว โรงพยาบาลระบุว่าไม่เคยมีการผ่าตัดแยก ร่างทารกแฝดขณะมีอายุน้อยเช่นนี้ได้อย่างประสบความสำเร็จ
มีรายงานว่าการผ่าตัดแยกร่างกายของทารกที่มีตัวติดกัน เช่นนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จราว 1% เท่านั้น
ทั้งนี้ ทารกแฝดทั้งสองยังได้รับการผ่าตัดเพื่อปิดผนังหน้าท้องและ ยังต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษจากแพทย์ ร่างกายของทารกยังคง เล็กมาก แต่ก็พัฒนาดีขึ้นตามลำดับ
ขณะที่ นสพ.ท้องถิ่นรายงานว่าทารกเริ่มกินนมแม่และมีน้ำหนักตัวดีขึ้น

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top