0

กาลครั้งหนึ่งที่ชุดนอนเคยครองโลกแฟชั่น
เมื่อไม่นานมานี้ “ชุดนอน” ได้กลายเป็นประเด็นดังที่สื่อในอังกฤษพูดถึง หลังจากครูใหญ่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองดาร์ลิงตัน ของอังกฤษ มีจดหมายขอให้ผู้ปกครองงดใส่ชุดนอนมารับ-ส่งบุตรหลานที่โรงเรียน เพราะเกรงว่าจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีให้แก่เด็ก ๆ แต่จัสติน พาร์คินสัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า ในยุคหนึ่งชุดนอนถือเป็นแฟชั่นนำสมัยที่สาว ๆ นิยมสวมใส่ออกนอกบ้าน และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นเครื่องแต่งกายปอน ๆ ที่ไม่สุภาพเรียบร้อยเหมือนปัจจุบัน
ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกว่า ชุดนอนที่เป็นเสื้อกับกางเกงแบบผู้ชาย ถือเป็นแฟชั่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากของสาว ๆ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1920 เพราะการสวมกางเกงออกไปในที่สาธารณะ ถูกมองว่าเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นและทันสมัยของผู้หญิงยุคนั้น ด้วยเหตุนี้ เหล่าดีไซเนอร์ซึ่งนำโดย “กาเบรียล โคโค่ ชาแนล” ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสจึงได้บุกเบิกแฟชั่นกางเกงขาบานคล้ายกับกางเกงนอนที่สวมคู่กับเสื้อใส่สบายไม่รัดรูป หรือเสื้อแขนกุด ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างความงามกับความสบาย
แฟชั่นดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่แฟชั่นนิสต้าช่วงกลางคริสต์ทศวรรษ 1920 จนกลายเป็นแฟชั่นฮิตที่สาว ๆ มักใส่ไปประชันโฉมกันตามชายหาด ไม่ว่าจะเป็นชายหาดลิโด้ อันโด่งดังของเมืองเวนิส ในอิตาลี หรือตามเมืองตากอากาศชื่อดังในแถบโกตดาซูร์ ของฝรั่งเศส โดยแฟชั่นนิสต้ากระเป๋าหนักมักเลือกสวมใส่ชุดที่ออกแบบโดยชาแนล ส่วนสาวคนอื่น ๆ เลือกที่จะสนุกกับแฟชั่นนี้ด้วยการสวมชุดนอนและเสื้อคลุมอาบน้ำจริง ๆ
กระแสแฟชั่นดังกล่าวได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวางจากสื่อมวลชน โดยที่นิตยสารโว้ก โฆษณาชุดนอนว่าเป็นชุดหรูสำหรับใส่เที่ยวทะเล และกระแสความนิยมดังกล่าวยังได้รับความนิยมเรื่อยมาถึงคริสต์ทศวรรษ 1930 ซึ่งช่วงนั้นภาพของหญิงสาวในชุดนอนสีสันสดใส ปากคาบไปป์ เดินเล่นที่ชายหาดเมืองไบร์ทตัน ในอังกฤษได้สร้างความฮือฮาให้ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก
แอมเบอร์ บัตชาร์ต ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์แฟชั่นบอกว่า ที่เป็นเช่นนี้เพราะสมัยนั้นการสวมกางเกงออกนอกบ้าน นอกเหนือไปจากที่ชายหาดนั้นยังคงถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมสำหรับผู้หญิง อย่างไรก็ตาม แฟชั่นชุดนอนเริ่มเสื่อมความนิยมลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เพราะถูกแฟชั่นชุดว่ายน้ำสตรีเข้ามาแทนที่ และชาแนลก็ยังเป็นผู้นำเทรนด์แฟชั่นนี้ โดยในช่วงหลังสงครามสาว ๆ เริ่มหันมาใส่ชุดบิกินี่ที่อวดรูปร่างแทน
ด้านโรแบร์ เดอ โบปลอง นักหนังสือพิมพ์ชาวฝรั่งเศสตั้งข้อสังเกตว่า แฟชั่นชุดนอนของสาว ๆ ในยุคระหว่างสงครามนั้น ช่วยให้ผู้หญิงได้แหกกฎเกณฑ์ สร้างภาพลักษณ์อย่างไม่เคยมีมาก่อน ให้อิสระ และความรู้สึกผ่อนคลายทว่ายังคงความมีรสนิยมเอาไว้เสมอ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวยังคงสร้างแรงบันดาลใจให้กับเหล่าดีไซเนอร์รุ่นใหม่มาจนถึงปัจจุบัน
ภาพประกอบ (แฟ้มภาพ)

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top