0


อาสาสมัครบนเกาะเอเจียนได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

คอส โซลิดาริตี้ (Kos Solidarity) เป็นหนึ่งในกลุ่มอาสาสมัคร 16 กลุ่มจากเกาะเอเจียน ที่ได้รับการเสนอชื่อจากนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้งออกซฟอร์ด ฮาร์เวิร์ด และพรินซ์ตัน จำนวน 230 คน ให้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

ในจดหมายที่ส่งถึงคณะกรรมการรางวัลโนเบล กลุ่มนักวิชาการยกย่องชาวเกาะที่ตอบ สนองต่อวิกฤตผู้อพยพอย่างเห็นอกเห็นใจ ไม่ว่าจะเป็นการรวบรวมเงินช่วยเหลือ การเปิดบ้านรับผู้อพยพ การลงไปช่วยผู้อพยพในน้ำ ฯลฯ และแม้ว่าวิกฤตเรื่องผู้อพยพ จะยังไม่หมดไป แต่ชาวเกาะได้กระทำตน เป็นตัวอย่างของการแก้ปัญหาท่ามกลางความ มืดมนและหนทางอันจำกัดที่สุ

ด้านนายจอร์จ เชอรตัวฟิลิส ประธานกลุ่มคอสโซลิดาริตีกล่าวว่า รางวัลจะนำมาซึ่งความยินดี แต่สิ่งสำคัญมากกว่าคือสันติภาพและความเป็นอันหนึ่ง อันเดียวกัน เขากล่าวด้วยว่าชาวเกาะทำสิ่งนี้ไม่ใช่เพื่อหวังรางวัลตอบแทน แต่เพราะเป็นมนุษย์ด้วยกัน จำเป็นต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ทั้งนี้ ผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับรางวัลโนเบลจะต้องเป็นบุคคลหรือองค์กรเท่านั้น ดังนั้นกลุ่มอาสาสมัครดังกล่าวจึงรวมตัวกันเป็นเครือข่ายภายใต้ชื่อเอเจียน โซลิดาริตี มูฟเมนต์ เพื่อให้มีสิทธิ์ได้รับรางวัลซึ่งตามจดหมายที่นักวิชาการส่งถึงคณะกรรมการ รางวัลโนเบลระบุว่าจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในด้านสาธารณสุขบนเกาะอีเจียน

ทั้งนี้ มีผู้อพยพมากกว่า 800,000 คน เดินทางมาขึ้นฝั่งที่กรีซเมื่อปีที่แล้วโดยเดินทาง ข้ามทะเลเอเจียน แต่ทางการของเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ไม่มีขีดความสามารถช่วยเหลือเพียงพอ อาสาสมัครจึงเข้ามามีบทบาทเต็มเต็มในส่วนนี้#MigrantCrisis


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top