0

อียิปต์สั่งปิดศูนย์เยียวยาและเก็บข้อมูลการซ้อมทรมานแห่งสุดท้ายท่ามกลางความวิตกและข่าวลือเรื่องการซ้อมทรมานละเมิดสิทธิที่หนักขึ้น

เจ้าหน้าที่รัฐบาลอียิปต์บอกว่า ศูนย์เอล นาดีม ทำผิดระเบียบด้านสาธารณสุขหลายประการด้วยกัน แต่ผู้อำนวยการศูนย์บอกว่า การตัดสินใจปิดศูนย์เป็นเรื่องการเมือง ขณะที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนวิจารณ์รัฐบาลอียิปต์ว่าสั่งปราบปรามผู้เห็นต่าง และว่าที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนมากขึ้นว่าถูกเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมาน

ศูนย์เอล นาดีมในกรุงไคโร เปิดดำเนินงานมาตั้งแต่ปี 2536 โดยให้การสนับสนุนและให้คำปรึกษาแก่ผู้ที่เป็นเหยื่อของการซ้อมทรมาน ไอดา ซีฟ อัล-ดอว์ลา ผู้อำนวยการศูนย์ฯ กล่าวว่า ศูนย์ได้รับคำสั่งให้ปิดตัวเองในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ แต่ศูนย์ฯ ตั้งใจไว้ว่าจะไม่ทำตามคำสั่ง “เว้นเสียแต่ว่าพวกเขาจับเราทุกคน ไม่เช่นนั้นเราก็จะทำงานกันต่อไป” เธอบอก

ส่วนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลบอกว่า การสั่งปิดศูนย์ฯ ของทางการอียิปต์หนนี้ดูเหมือนจะเป็นอีกส่วนหนึ่งของการปราบปรามนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนในอียิปต์

ด้านผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงไคโรรายงานว่า ในระยะนี้มีปัญหาการบังคับให้บุคคลสูญหายมากขึ้น ในขณะที่หลายฝ่ายเป็นห่วงเรื่องที่มีรายงานมากขึ้นว่ามีการซ้อมทรมานโดยเจ้าหน้าที่ทั้งทหารและหน่วยข่าวกรอง
กลุ่มสิทธิมนุษยชนหลายกลุ่มได้กล่าวหาเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงว่า ได้ทรมานผู้ที่ถูกจับกุมหรือนักเคลื่อนไหวที่ต้องสงสัยรวมไปถึงกลุ่มผู้ก่อเหตุโดยที่ไม่มีการรายงานว่าได้จับกุมพวกเขา อย่างไรก็ดีทางการปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ทั้งนี้ เมื่อสองสัปดาห์ก่อน มีผู้พบศพนายกุยลิโอ เรเจนิ นักศึกษาชาวอิตาเลียน ถูกทิ้งอยู่ข้างถนนในสภาพศพที่มีบาดแผลจำนวนมาก มีเสียงครหาหนาหูว่าเขาถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงลักพาตัว ซึ่งทางการปฏิเสธเรื่องนี้เช่นกัน

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอียิปต์เกิดขึ้นเมื่อปี 2556 หลังจากเกิดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ และประธานาธิบดีอับดุล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี นำกำลังทหารโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด มอร์ซี

(ภาพ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคุ้มกันหน้าสถานทูตอิตาลีในกรุงไคโร เมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งมีประชาชนหลายสิบคนไปรวมตัวที่หน้าสถานทูตหลังมีผู้พบศพของนักศึกษาชาวอิตาเลียนถูกทิ้งอยู่ข้างทาง) #Humanrights


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top