0

เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือต้อง "จ่ายแพง" หากดำเนินการทดสอบขีปนาวุธ
เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือว่าจะต้อง “จ่ายแพง” หากยังเดินหน้าที่ตามแผนปล่อยดาวเทียมซึ่งเกาหลีเหนือบอกว่าจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 8 และ 25 กุมภาพันธ์นี้ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าแท้จริงแล้วเป็นการทดสอบเทคโนโลยีขีปนาวุธ
นายโช แทยังเจ้าหน้าที่อาวุโสของเกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันพุธว่า แผนการปล่อยดาวเทียมดังกล่าวถือว่าเป็น “การท้าทายโดยตรงต่อประชาคมระหว่างประเทศ เราเตือนว่าหากเกาหลีเหนือดำเนินการปล่อยขีปนาวุธพิสัยไกล ประชาคมโลกจะทำให้เกาหลีเหนือต้องจ่ายราคาแพงเนื่องจากการกระทำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อคาบสมุทรเกาหลี ต่อภูมิภาคและต่อโลก”
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะกล่าวว่าแผนการของเกาหลีเหนือเป็น “การยั่วยุที่ร้ายแรง” และเขาจะร่วมมือกับประเทศต่างๆ เรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดการกระทำดังกล่าว ส่วนรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นบอกว่าเขาได้ออกคำสั่งให้ยิงขีปนาวุธใดๆ ที่ล่วงล้ำเข้ามาในดินแดนของญี่ปุ่น
ขณะนี้ผู้แทนพิเศษสำหรับกิจการในคาบสมุทรเกาหลีจากจีน นายหวู ต้าเหว่ยกำลังไปเยือนกรุงเปียงยางเพื่อหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้
องค์การกิจการทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) เผยในวันอังคารว่าได้รับแจ้งจากทางเกาหลีเหนือว่ามีกำหนดจะปล่อยดาวเทียมในระหว่างวันที่ 8 ถึง 25 กุมภาพันธ์นี้ แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ปรากฏว่าสื่อของเกาหลีเหนือได้รายงานเกี่ยวกับเรื่องที่เกาหลีเหนือได้แจ้งไปยังหน่วยงานนี้ของสหประชาชาติแต่อย่างใด ซึ่งหมายความว่าชาวเกาหลีเหนือจำนวนมากไม่ทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้
นักวิเคราะห์ชี้ว่าการปล่อยจรวดครั้งนี้จะทำให้เกาหลีเหนือได้ทดสอบเทคโนโลยีบางส่วนสำหรับการโจมตีด้วยขีปนาวุธนิวเคลียร์พิสัยไกล และยังจะเป็นการโหมโรงสำหรับการประชุมใหญ่ครั้งที่เจ็ดของพรรคแรงงานแห่งเกาหลีที่จะจัดขึ้นในอีกหลายเดือนข้างหน้าหลังจากที่มีครั้งสุดท้ายในปี 2523 ซึ่งคาดกันว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือต้องการจะอวดโครงการนิวเคลียร์ของประเทศ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top