0

คณะทำงานด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเรียกร้องไทย ปล่อยนักโทษคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพโดยทันที ชี้เป็นการคุมขังตามอำเภอใจ  ละเมิดพันธกรณีระหว่างประเทศ
ในวันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ สหพันธ์เพื่อสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ  (FIDH) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงปารีส ออกถ้อยแถลงระบุว่า คณะทำงานของสหประชาชาติว่าด้วยการคุมขังตามอำเภอใจ (UNWGAD) เรียกร้องให้ประเทศไทยปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นางสาวพรทิพย์ มั่นคง หรือกอล์ฟ ผู้แสดงละครการเมือง ในทันที และจ่ายเงินเยียวยาให้แก่เธอตามสิทธิที่พึงได้รับ
ข่าวแจ้งว่า คณะทำงานดังกล่าวลงความเห็นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2558 ว่า การกักขังกอล์ฟเป็นไปตามอำเภอใจเนื่องจากขัดกับปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ซึ่งประเทศไทยมีพันธะต้องปฏิบัติตามในฐานะรัฐภาคี
การิม ลาฮิดจี ประธานกลุ่ม FIDH ซึ่งมีองค์กรสมาชิกในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก กล่าวว่า กอล์ฟและผู้ต้องหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพทุกคน ไม่ควรถูกจำคุกต่อไปอีกแม้แต่นาทีเดียว การลิดรอนเสรีภาพเพียงเพราะใช้สิทธิตามกฎหมายระหว่างประเทศ ไม่เพียงเป็นการทำตามอำเภอใจเท่านั้น หากยังน่าชิงชังรังเกียจด้วย
เมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2558 ศาลอาญากรุงเทพสั่งจำคุกกอล์ฟเป็นเวลา 2 ปีครึ่งด้วยความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 112 หลังจากเธอแสดงละครล้อการเมือง เรื่อง เจ้าสาวหมาป่า ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2556  เธอสูญสิ้นอิสรภาพนับแต่ถูกจับกุมเมื่อ 15 สิงหาคม 2557
กอล์ฟนับเป็นผู้ต้องขังคนที่สามที่ UN Working Group on Arbitrary Detention วินิจฉัยว่าถูกกักขังตามอำเถอใจ หลังจากเคยประกาศสถานะดังกล่าวสำหรับนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือแบงค์ ผู้แสดงละครเรื่องเดียวกัน ซึ่งถูกศาลสั่งจำคุก 2 ปีครึ่ง และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการนิตยสารวอยซ์ ออฟ ทักษิณ ซึ่งถูกศาลสั่งจำคุก 10 ปี
UNWGAD เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปล่อยตัวแบงค์และนายสมยศโดยทันที พร้อมจ่ายเงินเยียวยา เช่นเดียวกับกรณีล่าสุดของกอล์ฟ
นายจตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานสมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน กล่าวว่า กลไกด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติหลายกลไกคัดค้านไทยที่นำกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาใช้โดยมิชอบ ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะต้องปฏิบัติตามหลักกฎหมายของสหประชาชาติ และทำตามพันธกรณีระหว่างประเทศของตน.

Photo:  AFP

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top