0

Pipob UdomittipongFollow

บก.บริหารนิตยสารธุรกิจเก่าแก่สุดฉบับหนึ่งของโลก William Pasek “จัดหนัก” ประยุทธ์ ซึ่งกำลังทำให้ประเทศชาติพินาศล่มจม จากประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของภูมิภาค จากประเทศที่มีเสรีภาพในการพูด และสนับสนุนกลไกตลาดเสรี เรากำลังกลายเป็นประเทศที่เซ็นเซอร์ข่าว New York Times และนักลงทุนหนีหายไปหมด
เขาทำให้ประเทศฉิบหายได้อย่างไร? บก. Barron’s Asia ซึ่งมีประสบการณ์เป็นคอลัมนิสต์กว่า 20 ปี เขียนประจำและสัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ Bloomberg ด้วยบอกว่า (1) ประยุทธ์ขาดวิสัยทัศน์ คิดจะพูดก็พูด อยากทำอะไรก็ทำ ขาดการวางแผน อย่างเดือนต.ค.ที่ผ่านมา จู่ ๆ ก็ขู่ว่าจะ “ปิดประเทศ” ซะงั้น พูดโดยไม่คิด
แต่เวลาไปต่างประเทศอย่างเวทียูเอ็น ไปรับปากสัญญาอย่างสวยหรู จะทำให้ประเทศเข้มแข็ง ยั่งยืน และเป็นประชาธิปไตย แต่พอกลับมาบ้านตัวเอง กลับทำหน้าบึ้งตึง ปราบปรามเสียงที่เห็นต่าง ทำตัวเหมือนรัฐบาลจีนหรือเกาหลีเหนือ แถมยังขู่ปิดประเทศเหมือนพวกเขมรแดง ที่สัญญาว่าจะจัดเลือกตั้ง ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก ที่สัญญาว่าจะคืนอำนาจให้พลเรือน ก็กลืนน้ำลายลงท้องไปหมดแล้ว ในขณะที่เศรษฐกิจประเทศหดตัว ส่งออกหดจู๋ หนี้สินครัวเรือนเพิ่ม เงินฝืด CPI ลดลงติดต่อกัน 11 เดือน หนี้เอกชนเพิ่มจนถึงขั้นที่ Oxford Economics หน่วยงานพยากรณ์เศรษฐกิจระดับโลกเตือนว่า “น่ากังวล” ส่วนหนี้สาธารณะก็พอกพูน
(2) ซวยซ้ำสองคือ “Timing” ตอนทำรัฐประหารไม่ดูฤกษ์ดูยาม ไม่ดูจังหวะให้ดี เศรษฐกิจจีนตอนนี้ฝืด ส่วน Fed เตรียมขึ้นดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ เรียกว่าสัญญาณเศรษฐกิจขาลงหมด และ (3) ว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง ประยุทธ์ทำรัฐประหาร ประกาศว่าเพื่อกำจัดอิทธิพลตระกูลชินวัตร แต่สุดท้ายก็ต้องกระเสือกกระสนดิ้นรนกลับไปใช้บริการ “สมคิด” เด็กในคาถาของรบ.ทักษิณ และนโยบายประชานิยมที่ตัวเองโจมตี แต่ก็เป็นใช้เงินแบบผิดฝาผิดตัว โดยทุ่มเงินเป็นล้านล้านให้กับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและหว่านเงินลงไปรากหญ้า แต่กลับไม่สนใจใช้เงินพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เพื่อเพิ่มผลิตภาพและรายได้
561 วันภายใต้ประยุทธ์ ไทยจึงกำลังฉิบหายในสายตาคอลัมนิสต์อาวุโสของนิตยสารในเครือ Dow Jones


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top