0


ตุลาการผู้แถลงคดีในศาลปกครอง เห็นควรเพิกถอนคำสั่งห้ามฉาย Insects in the Backyard 

ตุลาการผู้แถลงคดีในศาลปกครอง เห็นควรเพิกถอนคำสั่งห้ามฉาย Insects in the Backyard โดยระบุว่าหนังมีเจตนาสะท้อนสังคมและปัญหาครอบครัว เหมาะกับเรต 20+ โดยองค์คณะเจ้าของสำนวนพิจารณาควรเพิกถอนคำสั่งห้ามฉายและจ่ายค่าชดเชย 10,000 บาท ขณะที่ผู้กำกับแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ตุลาการศาลปกครองตีความเจตนาของภาพยนตร์อย่างเข้าใจ พร้อมระบุแม้จะใช้เวลาในการพิจารณากว่า 5 ปี หนังยังไม่เก่าและอินเทรนด์ ส่วนคำตัดสินของศาลปกครองจะมีขึ้นในวันที่ 25 ธ.ค. นี้

เมื่อปี 2553 ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครองให้เพิกถอนคำสั่งที่ คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวีดิทัศน์ สั่งห้ามฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวโดยระบุว่ามีลักษณะขัดต่อศีลธรรมอันดี

โดยตุลาการผู้แถลงคดี แถลงสรุปความได้ว่า Insects in the Backyard เป็นภาพยนตร์ที่มุ่งพูดถึงปัญหาครอบครัว มีเจตนาสะท้อนสังคม แม้จะมีฉากที่แสดงการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศ และมีฉากเกี่ยวกับเพศสัมพันธ์หลายฉาก แต่ก็เป็นเพียงภาพที่ใช้ในการดำเนินเรื่อง ไม่ใช่สาระสำคัญของภาพยนตร์ และภาพยนตร์เรื่องนี้ไม่ได้มีเจตนายั่วยุทางกามรมณ์ ภาพยนตร์ที่มีฉากการมีเพศสัมพันธ์ที่เห็นอวัยวะเพศสามารถจัดให้เป็นภาพยนตร์ประเภทห้ามฉาย หรือห้ามผู้มีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีดู (20+) ก็ได้

สำหรับค่าเสียหายซึ่งตุลาการผู้แถลงคดีเห็นควรจ่าย 10,000 บาท จากที่ฝ่ายผู้ร้องคดีเรียกค่าเสียหายจำนวน 400,000 บาทนั้น ธัญญ์วารินกล่าวว่าไม่ติดใจเพราะมีเจตนาเรียกร้องเพื่อสร้างบรรทัดฐานเสรีภาพในการนำเสนอผลงานภาพยนตร์ ไม่ได้เรียกร้องค่าเสียหายจากการเสียรายได้ที่ไม่ได้ฉายหนัง และการร้องต่อศาลปกครองก็เพื่อสร้างบรรทัดฐานในการพิจารณาเรตติ้งและอยากให้ พ.ร.บ. ภาพยนตร์เป็นสิ่งที่ส่งเสริมเสรีภาพในการนำเสนอมากกว่าปิดกั้น

ผู้กำกับ Insects in the Backyard ยืนยันว่าแม้จะผ่านมา 5 ปีแล้ว แต่ภาพพยนต์ของตนเองยังไม่เก่าเกินไป และเข้ากับเทรนด์ของภาพยนตร์ทั้งไทยและเทศในปัจจุบันมากขึ้นในแง่ที่มีการนำเสนอเรื่องของครอบครัวที่มีพ่อแม่ที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น

#InsectsInTheBackyard


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top