0


เกาหลีเหนือขุดอุโมงค์แห่งใหม่สำหรับใช้ทดสอบนิวเคลียร

เว็บไซต์ 38 North ของ สถาบันสหรัฐฯ-เกาหลี แห่งมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ ในสหรัฐฯ เผยผลการศึกษาภาพถ่ายดาวเทียมที่บ่งชี้ว่า เกาหลีเหนือกำลังขุดอุโมงค์แห่งใหม่บริเวณพื้นที่ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ปุงเก-รี

เว็บไซต์ 38 North รายงานว่า จากการศึกษาภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายไว้ระหว่างเดือน เม.ย. - พ.ย. ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่ามีการขุดอุโมงค์แห่งใหม่แยกออกมาจากจุดที่ตั้งของอุโมงค์เดิม 3 แห่งที่เกาหลีเหนือเคยใช้ทดสอบนิวเคลียร์ก่อนหน้านี้ โดยภาพที่ได้เผยให้เห็นปากทางเข้าอุโมงค์แห่งใหม่ และร่องรอยการก่อสร้างที่คาดว่าเพิ่งจะมีขึ้นเมื่อเดือน ต.ค.และ พ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม แม้จะยังไม่มีสัญญาณว่าจะมีการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหม่ในเร็วๆนี้ แต่ก็แสดงให้เห็นว่า เกาหลีเหนือมีศักยภาพที่จะทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกในอนาคตหากต้องการทำเช่นนั้น

เกาหลีเหนือทำการทดสอบนิวเคลียร์ใต้ดินที่ปุงเก-รี เมื่อปี พ.ศ. 2549, 2552 และ 2556 ซึ่งโครงการอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือได้สร้างความวิตกกังวลอย่างยิ่งให้กับประชาคมโลก รายงานล่าสุดนี้ยังสอดคล้องกับข้อมูลที่สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานเมื่อเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวในรัฐบาลเกาหลีใต้ว่า มีการขุดอุโมงค์แห่งใหม่ที่ปุงเก-รี

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือระบุเมื่อเดือน ก.ย.ว่า ได้กลับมาเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์ที่โรงงานนิวเคลียร์ยองบอนตามปกติอีกครั้ง หลังจากปิดไปเมื่อปี พ.ศ.2550


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top