0

สตช. ยืนยันมีการประสานงานจากสันติบาลและหน่วยข่าวกรองรัสเซีย เรื่องการจับตาสมาชิกกองกำลังไอเอสจริง ยังไม่ยืนยันกรณีจับกุมวรรณา สวนสันและสามี
พล.ต.ต. ทรงพล วัธนะชัย รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า กรณีมีหนังสือจากรองผู้บัญชาการสันติบาล ตรวจสอบแล้วเป็นเรื่องจริง เป็นกระบวนการทางธุรการที่ต้องประสานงานก็ต้องแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่าหลังจากมีเหตุการณ์ทีประเทศฝรั่งเศส ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้สั่งการมายังกองบัญชาการตำรวจนครบาลในการจัดวางกำลังการดูแลสถานทูตที่สำคัญๆ หลายสถานทูต
ขณะที่รายละเอียดเอกสาร ที่ระบุว่ามีเครือข่ายไอเอสเข้ามาในประเทศไทยราว 10 คน ยังเป็นเรื่องของการข่าว ยังไม่มีอะไรชัดเจน และยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบและแจ้งเตือนกัน ขณะที่สิบคนที่เป็นชาวซีเรียนั้นยังไม่ทราบ และเข้ามาในประเทศจริงหรือไม่นั้นยังไม่ทราบ
อย่างไรก็ตามมีการวางกำลังดูแลความปลอดภัยเข้มขึ้นในพื้นที่ท่องเที่ยวเช่น พัทยา ภูเก็ต และกทม. ก็ต้องวางกำลังดูแลความปลอดภัยเข้มข้นขึ้น และนอกจากรัสเซียแล้วยังไม่มีประเทศอื่นให้ข้อมูลเพิ่มเติม
ก่อนหน้านี้สื่อโซเชียลมีเดียและสื่อเว็บไซต์บางแห่งได้เผยแพร่จดหมาย หนังสือคำสั่ง เลขที่ 0028.122/137 ลับมาก ลงวันที่ 27 พ.ย.58 ลงนามโดย พล.ต.ต.สราวุฒิ การพานิช รองผบช. ปฏิบัติราชการ ผบช.ส. เรื่อง ติดตามพฤติการณ์ชาวต่างชาติ
โดยอ้างถึงหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย หรือเอฟเอสบี ประสานผ่านสภาความมั่นคงแห่งชาติแจ้งเตือนความเป็นไปได้ในการก่อเหตุร้ายของกลุ่มไอเอส ต่อผลประโยชน์ของรัสเซียในประเทศไทย โดยระบุว่ามีชาวซีเรีย 10 รายที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังไอเอส (IS) ได้เดินทางเข้าไทยแล้วระหว่างวันที่ 15-31 ต.ค.58 และได้แยกเดินทางไปพัทยา 4 ราย ภูเก็ต 2 ราย กรุงเทพฯ 2 ราย และอีก 2 รายไม่ทราบว่าอยู่ที่ใดและยังไม่ทราบชื่อ
จดหมายคำสั่งดังกล่าวได้ระบุให้เพิ่มความเข้มในการสืบสวนติดตาม สถานที่เป้าหมายซึ่งรัสเซียมีความกังวลว่าจะเกิดเหตุร้าย รวมถึงสถานที่ของประเทศพันธมิตรที่ร่วมสนับสนุนการโจมตีกลุ่มไอเอสในซีเรีย เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม สวีเดน และออสเตรเลีย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสถานการณ์เลวร้ายในไทยโดยเด็ดขาด รวมถึงให้กองบัญชาการสันติบาล 1-2 เร่งพิสูจน์ทราบข่าวสารกลุ่มบุคคลชาวซีเรียที่เดินทางเข้าไทยทั้ง 10 ราย
สำหรับกรณีการจับกุม น.ส. วรรณา สวนสัน และสามีที่ตุรกีนั้น ยังไม่ยืนยันและยังไม่มีการประสานงานกับตุรกี


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top