0


จีนปฏิเสธการจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย

สำนักข่าวเอบีซีของออสเตรเลียรายงานข่าวโดยอ้างข้อมูลจาก “แหล่งข่าวทางการหลายแห่ง” ว่ามีการเจาะโปรแกรมคอมพิวเตอร์ “ขนาดใหญ่” ซึ่งค่อนข้างแน่นอนว่าปฏิบัติการนี้มาจากจีน เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อวันพุธ (2 ธ.ค. 2558)

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอบีซีไม่ได้ให้รายละเอียดว่าระบบใดได้รับผลกระทบบ้าง ข้อมูลถูกขโมยหรือไม่ หรือทำไมจีนจึงถูกมองว่าเป็นผู้ต้องสงสัย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของออสเตรเลีย (BoM) ซึ่งมีระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ กล่าวว่าจะไม่ขอแสดงความเห็นเรื่องความมั่นคง แต่ระบุว่าระบบได้มีการปฏิบัติการเต็มรูปแบบ
BoM ให้บริการข้อมูลด้านต่าง ๆ อาทิ เตรียมข้อมูลสภาพอากาศสำหรับสายการบินต่าง ๆ และการเดินเรือในเชิงพาณิชย์ การวิเคราะห์ระบบประปาแห่งชาติ รวบรวมข้อมูลสภาพอากาศ และทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับกระทรวงกลาโหม

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ฮัว ชุนหยิง กล่าวยืนยันหนักแน่นว่าจีน “ต่อต้านและจัดการอย่างเต็มที่กับการโจมตีทางคอมพิวเตอร์ทุกรูปแบบ” ทั้งนี้ เธอโต้รายงานข่าวนี้ว่า “เป็นข้อกล่าวหาลอย ๆ และเป็นการคาดคะเนอย่างไม่สร้างสรรค์”

โฆษกหญิงของจีนกล่าวว่า “เราย้ำมาตลอดว่าเรื่องความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตเป็นปัญหาของโลก" และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายจำเป็นต้องส่งเสริมให้มีการเจรจาและร่วมมือกันแก้ปัญหาโดยให้ความเคารพซึ่งกันและกัน

จีนถูกกล่าวหาซ้ำซากว่าใช้การเจาะโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อสืบข้อมูลของบริษัทเอกชนและหน่วยงานรัฐของประเทศต่างๆ ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ กล่าวว่าประเด็นการจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์นี้สร้าง “ความตึงเครียดอย่างหนัก” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน แต่ทางการจีนก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้มาโดยตลอด และกล่าวว่าจีนเองก็ตกเป็นเหยื่อของการจารกรรมข้อมูลทางคอมพิวเตอร์เช่นกัน

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top