0

ผู้เชี่ยวชาญชี้การตัดสินใจของเอฟเอเอมีผลต่อองค์กรด้านการบินอื่น
ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินเผยเอฟเอเอลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทยจะส่งผลต่อการตัดสินใจขององค์กรด้านการบินอื่น ด้านนายกรัฐมนตรีสั่งยกเครื่องการบินของไทย และขออย่าขยายความเรื่องถูกลดอันดับ
นายอลัน โพลิฟนิก ทนายความและผู้เชี่ยวชาญด้านการบิน เปิดเผยกับบีบีซีถึงกรณีที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ประกาศลดอันดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินของไทย จากประเภทที่ 1 (category1) มาเป็นประเภทที่ 2 (category 2) เนื่องจากก่อนหน้านี้ผลประเมินการดำเนินงานขององค์การการบินพลเรือนไทย ไม่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ว่า เอฟเอเอเป็นหนึ่งในองค์กรบริหารการบินที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก จึงเป็นไปได้ว่าองค์กรอื่นก็น่าจะพิจารณาเรื่องนี้โดยยึดผลการตัดสินใจของเอฟเอเอ “การลดอันดับมาตรฐานด้านการบินของไทยถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ และไม่ใช่เรื่องดี รัฐบาลไทยคงต้องพยายามอย่างหนักที่จะปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน” นายโพลิฟนิก กล่าวด้วยว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นดูเหมือนจะจำกัดอยู่เฉพาะสายการบินที่ให้บริการไปยังสหรัฐฯ อย่างไรก็ดี มีแนวโน้มว่ายุโรปจะพิจารณาเรื่องมาตรฐานของสายการบินแต่ละสายที่จะบินไปยังยุโรปภายในสิ้นปีนี้
ด้านเอลลิส เทย์เลอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินอากาศ แห่ง Flightglobal กล่าวว่าการพิจารณาของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งสหภาพยุโรป (EASA) ต่อสายการบินของไทยแต่ละสายจะมีผลต่อทั้งการบินไทยและบางกอกแอร์เวย์ส “หากยุโรปตัดสินใจขึ้นบัญชีดำไทย ก็จะส่งผลใหญ่หลวงต่อการบินไทยซึ่งทำการบินไปยังยุโรปค่อนข้างมาก นอกจากนี้ยังจะส่งผลต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยอย่างหนัก ส่วนบางกอกแอร์เวย์สนั้นก็อาจได้รับผลพวงด้วย เพราะอาจมีผลต่อความร่วมมือที่มีอยู่กับสายการบินต่าง ๆ ในยุโรป”
นายเทย์เลอร์ อธิบายด้วยว่า กระบวนการถอดรายชื่อสายการบินแต่ละสายออกจากบัญชีดำนั้นค่อนข้างคลุมเครือและขึ้นกับการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการยุโรป
อย่างไรก็ดี นายเทย์เลอร์ กล่าวว่า การลดอันดับของเอฟเอเอในครั้งนี้ไม่น่าจะส่งผลต่อสายการบินของไทยในระยะสั้นเพราะสหรัฐฯ ไม่ใช่ตลาดใหญ่ของสายการบินของไทย
ด้านการบินไทยเปิดเผยว่าการตัดสินใจของเอฟเอเอจะไม่มีผลในเชิงพาณิชย์ต่อสายการบินและไม่มีผลต่อผู้โดยสารเพราะการบินไทยได้ยุติการให้บริการไปยังลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางเดียวในสหรัฐฯ มาตั้งแต่วันที่ 25 ต.ค.แล้ว แต่จะยังคงให้บริการเที่ยวบินร่วมและให้บริการผ่านความตกลงขนผู้โดยสารระหว่างสายการบินไปยังจุดหมายปลายทางในสหรัฐฯ
ทั้งนี้ การบินไทยได้ปรับลดเที่ยวบินระหว่างประเทศหลายเส้นทางในปีนี้ ในขณะที่สายการบินยังคงขาด
ทุนท่ามกลางการแข่งขันของอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาค
ด้านสำนักข่าวไทยรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ยกเครื่องกิจการด้านการบินของไทย โดยเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพราะมาตรฐานของไทยไม่ผ่านกติกา และขออย่าขยายความเรื่องนี้เพราะไม่ใช่สิ่งที่เกิดประโยชน์ ‪#‎FAA‬‪#‎EASA‬
ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top