0

ผู้นำซีเรียชี้การโจมตีทางอากาศของรัสเซียได้ผลกว่ากองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ
ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรียกล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เช็กว่า การเข้าร่วมทำสงครามของรัสเซียในซีเรีย นำความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญมาให้หลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงทำให้กลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) และอีกหลายกลุ่มมีขนาดเล็กลง ทั้งนี้ รัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศที่มั่นของกลุ่มไอเอสและฝ่ายกบฏกลุ่มอื่น ๆ ในซีเรียตั้งแต่เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนนายอัสซาด ซึ่งเป็นพันธมิตรของรัสเซีย โดยรัสเซียบอกว่าเป้าหมายหลักของปฏิบัติการโจมตีคือกลุ่มไอเอส อย่างไรก็ตามเมื่อเดือนที่แล้ว สหรัฐฯ ชี้ว่าปฏิบัติการของรัสเซียส่วนใหญ่พุ่งเป้าไปที่ “กองกำลังฝ่ายค้านซีเรียสายกลาง” ที่ต่อต้านประธานาธิบดีอัสซาด
นายอัสซาดยังกล่าวด้วยว่า นับตั้งแต่ที่กองกำลังพันธมิตรนำโดยสหรัฐฯ เปิดฉากโจมตีทางอากาศในซีเรียเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว กลุ่มไอเอสกลับขยายกองกำลัง และระดมคนจากทั่วโลกเข้าร่วมกลุ่มได้มากขึ้น อย่างไรก็ดี กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เคยระบุไว้ก่อนที่รัสเซียจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศว่า กลุ่มไอเอสได้เสียพื้นที่ที่เคยยึดครองในซีเรียไปแล้ว 10%
นายอัสซาด ยังได้กล่าววิจารณ์ตุรกีที่ยิงเครื่องบินรบของรัสเซียตก ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่าประธานาธิบดีเรเจป ทายิป แอร์โดอัน “ขวัญเสีย” เพราะปฏิบัติการของรัสเซียทำให้สถานการณ์ของการสู้รบเปลี่ยนไป และ “ความล้มเหลวของนายแอร์โดอันในซีเรีย กับความล้มเหลวของกลุ่มก่อการร้ายของเขา เป็นจุดจบทางการเมืองของนายแอร์โดอัน”
ประธานาธิบดีซีเรีย กล่าวถึงเรื่องที่นายฟรองซัวส์ โอลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส พยายามจะขยายความร่วมมือของกองกำลังพันธมิตรในการปราบปรามกลุ่มไอเอสด้วยว่า เขาเองมีข้อกังขาในเรื่องนี้ และว่าหากฝรั่งเศสต้องการได้บทเรียนจากเหตุการณ์โจมตีที่เกิดขึ้นในกรุงปารีสเมื่อเร็ว ๆ นี้ เหตุใดฝรั่งเศสจึงไม่เรียนรู้เสียตั้งแต่เกิดเหตุกราดยิงที่สำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอ็บโด เพราะสองเหตุการณ์นี้ไม่มีอะไรที่แตกต่างกัน และซีเรียเคยบอกตั้งแต่ขณะนั้นแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของเหตุการณ์ที่ใหญ่กว่าซึ่งจะเกิดขึ้นตามมา
‪#‎Syria‬ ‪#‎RussiaSyria‬ ‪#‎RussiaTurkey‬ ‪#‎USASyria‬


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top