0


ปูติน ย้ำ ตุรกีจะต้อง “เสียใจ” ที่ยิงเครื่องบินรัสเซียตก
ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวสุนทรพจน์ประจำปีต่อที่ประชุมรัฐสภา โดยตำหนิคณะผู้นำของตุรกี พร้อมเตือนว่า คนเหล่านี้จะต้องเสียใจที่ยิงเครื่องบินรบ Su-24 ของรัสเซียตกในซีเรียเมื่อเดือนก่อน
ในการกล่าวสุนทรพจน์ประจำปีต่อรัฐสภา ซึ่งออกอากาศสดทางสถานีโทรทัศน์รัสเซียนั้น นายปูติน ระบุว่า “หากมีใครคิดว่าการตอบโต้ตุรกีของรัสเซียจะหยุดอยู่แค่การคว่ำบาตรทางการค้า พวกเขาเหล่านั้นกำลังคิดผิดอย่างยิ่ง” และว่า “รัสเซียจะย้ำเตือนพวกเขาอีกครั้งว่า พวกเขาจะต้องเสียใจกับสิ่งที่ได้ทำลงไป” นอกจากนี้ ผู้นำรัสเซีย ยังกล่าวหารัฐบาลตุรกีว่าให้ที่พักพิงและแอบให้การสนับสนุนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลาม (ไอเอส) อย่างลับ ๆ
การต่อต้าน “ผู้ก่อการร้าย” ถือเป็นประเด็นสำคัญในการกล่าวสุนทรพจน์ของผู้นำรัสเซียในครั้งนี้ โดยในช่วงต้นของสุนทรพจน์ นายปูตินได้กล่าวยกย่องภรรยาหม้ายของนักบิน 2 นายที่เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบิน Su-24 ถูกยิงตกในซีเรีย ซึ่งสตรีทั้ง 2 คนได้รับเชิญให้เข้าฟังการกล่าวสุนทรพจน์ที่ทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียด้วย
นอกจากนี้ ยังมีการสงบนิ่งไว้อาลัยให้แก่ชาวรัสเซียที่เป็นเหยื่อการก่อการร้าย ซึ่งรวมถึงชาวรัสเซีย 224 คนที่เสียชีวิตในเหตุเครื่องบินโดยสารตกในคาบสมุทรไซนาย ของอียิปต์ เมื่อวันที่ 31 ต.ค. ซึ่งไอเอส อ้างว่าเครือข่ายของตนเป็นผู้วางระเบิดบนเครื่องบินลำดังกล่าว
ทั้งนี้ เหตุตุรกียิงเครื่องบินรัสเซียตกในซีเรียเมื่อวัน 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้รัสเซียตอบโต้ด้วยการห้ามนำเข้าผลไม้ พืชผัก และอาหารประเภทอื่น ๆจากตุรกี พร้อมสั่งห้ามชาวรัสเซียซื้อแพ็คเกจทัวร์ไปเที่ยวตุรกีด้วย

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top