0

ส.ส.อังกฤษลงมติท่วมท้นให้โจมตีทางอากาศกลุ่มไอเอสในซีเรีย
หลังการอภิปรายอย่างเผ็ดร้อนยาวนาน 10 ชั่วโมง ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 397 ต่อ 223 เสียง เห็นชอบให้สหราชอาณาจักรปฏิบัติการโจมตีทางอากาศกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสในซีเรียได้
บีบีซีเข้าใจว่ามี ส.ส.พรรคเลเบอร์ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน 67คน ออกเสียงสนับสนุนปฏิบัติการทางอากาศของรัฐบาลในครั้งนี้ ซึ่งนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีอังกฤษกล่าวว่าเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องเพื่อทำให้ประเทศมีความปลอดภัย อย่างไรก็ดี ผู้ที่ไม่เห็นด้วยมองว่าเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด
ทั้งนี้ รัฐบาลอังกฤษระบุว่าการโจมตีทางอากาศจะเริ่มขึ้นโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นได้ โดยนายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.ต่างประเทศอังกฤษ กล่าวก่อนหน้านี้ว่าการโจมตีอาจเริ่มขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดี โดยขณะนี้เครื่องบินทิ้งระเบิด 8 ลำ ได้เตรียมพร้อมอยู่แล้วที่ฐานทัพอากาศในไซปรัส เขากล่าวด้วยว่าการตัดสินใจของ ส.ส.ในครั้งนี้จะช่วยทำให้อังกฤษมีความปลอดภัยยิ่งขึ้น
ด้านนายเจเรอมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคเลเบอร์ แย้งว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะก่อสงคราม อย่างไรก็ดี พรรคเลเบอร์มีความเห็นแตกเป็นสองขั้ว โดยสมาชิกอาวุโสของพรรคลงมติสนับสนุนรัฐบาล
ลอรา คุนสเบิร์ก บรรณาธิการข่าวการเมืองของบีบีซี กล่าวว่า ส.ส. 67 คนของพรรคเลเบอร์ ออกเสียงสนับสนุนการตัดสินใจของรัฐบาล ขณะที่ Press Association รายงานว่ามี 66 คน โดย ส.ส.ทุกคนมีสิทธิ์ออกเสียงโดยเสรี และมติที่ออกมาเช่นนี้ถือได้ว่าเป็นความสำเร็จที่นายคาเมรอนตั้งความหวังมาเป็นเวลานาน บรรณาธิการข่าวการเมืองของบีบีซีกล่าวด้วยว่าการโจมตีกลุ่มไอเอสดูเหมือนจะไม่มีทางเป็นไปได้เมื่อราวหนึ่งเดือนที่ผ่านมาแต่หลังจากเกิดเหตุโจมตีในกรุงปารีส การเพิ่มการโจมตีทางอากาศของสหราชอาณาจักรจากอิรักไปยังซีเรียด้วย ดูจะเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top