0


แอพพลิเคชั่นหาคู่มีส่วนให้วัยรุ่นติดเชื้อเอชไอวีเพิ่มขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปัจจุบันวัยรุ่นอายุระหว่าง 10-19 ปี มีแนวโน้มจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์มากที่สุด นอกเหนือไปจากอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยแอพพลิเคชั่นหาคู่เป็นหนึ่งปัจจัยที่ทำให้อัตราการติดเชื้อเอชไอวีของคนในวัยนี้เพิ่มสูงขึ้น

ผู้สื่อข่าวบอกว่า แม้อัตราการติดเชื้อเอชไอวีทั่วโลกจะลดลงในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แต่การติดเชื้อในกลุ่มคนอายุระหว่าง 10-19 ปี ในบางพื้นที่ของโลกกลับเพิ่มสูงขึ้น โดย 1 ใน 8 ของผู้ติดเชื้อรายใหม่เป็นวัยรุ่นในกลุ่มนี้

รายงานล่าสุดขององค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) พบว่า การระบาดของเชื้อเอชไอวีในเอเชียเพิ่มขึ้นรวดเร็วที่สุดในกลุ่มวัยรุ่นชายรักชายและกลุ่มวัยรุ่นชายที่มีรสนิยมชอบคนทั้งสองเพศ โดยปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดแนวโน้มเช่นนี้ มาจากการนิยมมีเพศสัมพันธ์กับคู่นอนหลายคน ซึ่งพฤติกรรมนี้มีเพิ่มมากขึ้นจากการใช้แอพพลิเคชั่นหาคู่ทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนนั่นเอง

เนสต์ อายุ 19 ปีจากกรุงเทพฯ ถือเป็นอีกคนที่ใช้แอพพลิเคชั่นหาคู่ อย่าง Grindr และ Growlr ในการพบปะกลุ่มชายรักชายด้วยกัน ซึ่งแอพพลิเคชั่นประเภทนี้ ได้ถูกวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยใช้เป็นช่องทางในการหาคู่นอนชั่วคราว

วิง-ซี เฉิง ที่ปรึกษาด้านเอชไอวี/เอดส์ ของยูนิเซฟประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก สันนิษฐานว่าน่าจะมีวัยรุ่นชาย-หญิงจำนวนมากกำลังเสี่ยงที่จะติดเชื้อเอชไอวีจากการหาคู่ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ประเภทนี้ และแม้จะไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่า การใช้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้สัมพันธ์กับอัตราการติดเชื้อเอชไอวีโดยตรง แต่การที่สื่อประเภทนี้มีให้บริการแพร่หลายมากขึ้นก็เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องแจ้งเตือนภัยให้สังคมได้รับทรา

ด้วยเหตุนี้ องค์กรต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงยูนิเซฟ จึงเริ่มประสานงานกับบริษัทที่ให้บริการแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้ใช้แอพพลิเคชั่นด้วยความรับผิดชอบ และช่วยให้คนกลุ่มนี้เข้าถึงบริการสาธารณสุข เช่น การให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการและสถานที่ในการตรวจหาเชื้อเอชไอวี

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญระบุว่ายังมีปัญหาบางประการที่ต้องเผชิญ โดยเฉพาะ ระเบียบที่กำหนดให้เยาวชนต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อนเข้ารับการตรวจหาเชื้อเอชไอวี ใน 11 ประเทศทั่วเอเชีย ซึ่งรวมถึงเวียดนาม, กัมพูชา และไทย ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าระเบียบดังกล่าวแทนที่จะช่วยคุ้มครองผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี แต่กลับเป็นอุปสรรคในการตรวจและรักษาโรค เพราะทำให้เด็กไม่กล้าเข้ารับการตรวจ เนื่องจากกลัวผู้ปกครองจะทราบเรื่องนั่นเอง

ส่วนในภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ผู้มีอายุระหว่าง 10-19 ปี ก็ตกอยู่ในความเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์ด้วยเช่นกัน โดยในภูมิภาคตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาราในทวีปแอฟริกานั้น วัยรุ่นหญิงเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อเอชไอวีมากที่สุด เพราะเป็นภูมิภาคที่มีปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นและการแต่งงานก่อนวัยอันควรในอัตราสูง ทั้งยังมีปัญหาความยากจนรุนแรง ส่วนในพื้นที่ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดและการค้าประเวณีก็มีแนวโน้มการระบาดของเชื้อเอชไอวีมากเช่นกัน

ดร. เวนกาตรามาน ชานดรา-มูลี จากองค์การอนามัยโลกบอกว่า ปัญหาเหล่านี้เกิดจากการให้ความรู้เรื่องเพศศึกษาที่ไม่เพียงพอ ดังนั้นหากมีการแก้ปัญหาที่จุดนี้ ก็อาจช่วยยุติการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ได้ตามเป้าหมายของโลกภายในปี พ.ศ. 2573
#HIVprevention #AIDS #unicef


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top