0


ตำรวจนครบาลลอนดอนขออภัยผู้หญิงที่ถูกหลอกให้มีความสัมพันธ์กับตำรวจนอกเครื่องแบบ

ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนออกมากล่าว “ขออภัยอย่างสูง” และจ่ายเงินค่าเสียหายให้แก่ผู้หญิง 7 คน อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน ต่อกรณีที่หญิงสาวเหล่านี้ถูกตำรวจนอกเครื่องแบบ 5 นาย หลอกให้มีความสัมพันธ์ลึกซึ้งเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสืบหาข่าว

กรณีที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับตำรวจจากหน่วยพิเศษที่รับผิดชอบเหตุชุมนุมประท้วง (Special Demonstration Squad) ในสังกัดตำรวจนครบาลลอนดอน ซึ่งถูกยุบไปเมื่อปี 2551 รวมทั้งหน่วยข่าวกรองเพื่อความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (National Public Order Intelligence Unit) ที่ถูกยุบไปเมื่อปี 2554 โดยทั้งสองทีมได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติภารกิจนอกเครื่องแบบเป็นเวลานานเพื่อแทรกซึมกลุ่มการเมืองหัวรุนแรงหรือกลุ่มที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบในสังคม อาทิ กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อม, กลุ่มนิยมลัทธิอนาธิปไตย และกลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์

เจ้าหน้าที่เหล่านี้จะเข้าไปสานสัมพันธ์กับเป้าหมายระยะหนึ่งแล้วค่อย ๆ ตีตัวออกห่างทำให้ผู้หญิงที่ตกเป็นเหยื่อต้องออกตามหาชายคนรักนานหลายปี โดยกรณีที่เจ้าหน้าที่ปลอมตัวเข้าไปมีความสัมพันธ์กับบุคคลเป้าหมายนานที่สุดกินเวลาถึง 9 ปี เจ้าหน้าที่บางนายมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงมากกว่า 1 คน และบางรายก็มีความสัมพันธ์ถึงขั้นมีบุตรกันด้วย โดยคดีของเจ้าหน้าที่ บ๊อบ แลมเบิร์ต ซึ่งมีความสัมพันธ์กับผู้หญิงคนหนึ่งจนมีบุตรด้วยกันหนึ่งคนนั้น ได้มีการยอมความกันเมื่อปีก่อนด้วยการจ่ายค่าเสียหายราว 22 ล้านบาท ส่วนเจ้าหน้าที่นายอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ ได้แก่ มาร์ค เคนเนดี, มาร์ค เจนเนอร์, จิม บอยลิ่ง และจอห์น ไดนส์

เฮเลน สตีล และเบลินดา ฮาร์วีย์ เป็นผู้หญิง 2 ใน 7 คนที่ตกเป็นเหยื่อ ระบุว่า แม้คำขอโทษจะไม่สามารถชดเชยกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเธอได้ แต่ก็รู้สึกยินดีที่ตำรวจออกมายอมรับผิด พร้อมเรียกร้องให้มีการเปิดเผยรายชื่อเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคนอื่นที่มีความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ เพราะเชื่อว่ามีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีกหลายราย

ด้าน มาร์ติน เฮวิตต์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน ระบุว่า ความสัมพันธ์ทำนองนี้เป็นสิ่งผิด ทำให้ผู้หญิงถูกละเมิดสิทธิ์ เป็นการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ทั้งยังก่อให้เกิดผลกระทบทางจิตใจอย่างรุนแรง พร้อมเตือนว่าหากเจ้าหน้าที่นายอื่นมีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับบุคคลเป้าหมายในระหว่างปฏิบัติภารกิจเช่นนี้ก็จะถูกดำเนินคดี ปัจจุบันตำรวจนครบาลลอนดอน กำลังเผชิญข้อกล่าวหาทำนองนี้เพิ่มขึ้น และการไต่สวนสาธารณะซึ่งมีผู้พิพากษาเป็นประธานการไต่สวนนั้นได้เริ่มเก็บหลักฐานเพื่อตรวจสอบว่าเกิดอะไรขึ้นภายในหน่วยงานตำรวจทั้งสองหน่วยนี้
#MetPolice
ภาพประกอบ ตำรวจนอกเครื่องแบบ 5 นาย ที่หลอกให้ผู้หญิงมีความสัมพันธ์ลึกซึ้ง เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสืบหาข่าว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top