0


ศาลในสหรัฐฯสั่งให้แอปเปิ้ลช่วยเอฟบีไอปลดล็อคไอโฟนที่ยึดได้จากผู้ก่อเหตุสังหารหมู่

โทรศัพท์มือถือไอโฟนเครื่องนี้เป็นของนายไซยิด ริซวาน ฟารูค เขากับภรรยาฆ่าคนไป 14 คนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะยิงพวกเขาเสียชีวิต

ศาลในสหรัฐฯได้ออกคำสั่งให้แอปเปิ้ลช่วยปลดล็อคโทรศัพท์มือถือของนายฟารูคเพราะเจ้าหน้าที่เอฟบีไอระบุว่ามีข้อมูลที่สำคัญอยู่ในนั้น

แต่ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานว่า แอปเปิ้ลคงจะอุทธรณ์คำสั่ง เนื่องจากว่า หลังจากที่มีการอัพเกรดซอฟแวร์ตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 ข้อมูลในอุปกรณ์ต่างๆของแอปเปิ้ล ไม่ว่าจะเป็นข้อความหรือภาพจะถูกจัดเก็บเป็นรหัส ซึ่งนั่นหมายถึงว่า ถ้ามีการล็อคอุปกรณ์นั้นๆ การจะเปิดจะทำได้อย่างเดียวคือด้วยรหัสผ่านหรือพาสเวอร์ด หากพยายามที่จะเข้าสู่ระบบและใส่รหัสไม่ถูกต้อง 10 ครั้ง อุปกรณ์ดังกล่าวจะลบข้อมูลที่เก็บเป็นรหัสออกจากเครื่องโดยอัตโนมัติ และไม่มีใคร แม้แต่แอปเปิ้ลที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลนั้นได้ การใช้มาตรการนี้ เป็นสิ่งหนึ่งที่แอปเปิ้ลและกิจการคอมพิวเตอร์อีกหลายๆแห่งดำเนินการ หลังจากที่นายเอดเวอร์ด สโนว์เดนเปิดเผยว่าสามารถลักลอบเข้าสู่ระบบข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯได้

ทางด้านเอฟบีไอได้ขอให้แอปเปิ้ลดำเนินการสองอย่าง อย่างแรกคือต้องการให้ช่วยเปลี่ยนแปลงโทรศัพท์มือถือของนายฟารูค ในลักษณะที่จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทดลองหาทางเข้าระบบโทรศัพท์ได้เรื่อยๆโดยที่ไม่ต้องห่วงว่าจะมีการลบข้อมูลเสียก่อน ประการที่สอง คือต้องการให้ช่วยหาวิธีที่จะทดลองใช้รหัสผ่านที่มีองค์ประกอบต่างๆกันได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ไม่ต้องคอยใส่ทีละตัว

คาดว่านายฟารูคใช้รหัสผ่านที่ประกอบด้วยอักษร ตัวเลขหรือเครื่องหมายสี่ตัว นั่นหมายความว่า มีตัวที่อาจเป็นรหัสผ่านอยู่ประมาณ 10,000 รหัส เอฟบีไอต้องการจะใช้วิธีที่เรียกว่า brute force attack คือเป็นวิธีการที่ทดลองด้วยการเดาสุ่มไปเรื่อยๆจนกว่าจะถูก

ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลคัดค้านในอันที่จะต้องช่วยเรื่องการเข้าล้วงข้อมูลส่วนตัว อ้างว่าจะเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแอปเปิ้ล แอปเปิ้ลประกาศเรื่องนี้ไว้ชัดเจนในหน้าเวบไซต์ของตนเองว่า ไม่สามารถจะช่วยดึงข้อมูลหรือเข้าสู่อุปกรณ์ได้ สิ่งเดียวที่จะทำให้เข้าสู่ระบบได้คือรหัสผ่านของผู้ใช้รายนั้นๆเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับหนนี้ คำสั่งศาลยอมรับประเด็นดังกล่าว สิ่งที่คำสั่งระบุให้แอปเปิ้ลดำเนินการ คือขอให้ช่วยเจ้าหน้าที่ทดลองเข้าสู่ระบบ

อุปกรณ์มือถือสมาร์ทโฟนของค่ายอื่นและในระบบแอนดรอยด์ก็ใช้เทคโนโลยีในการคุ้มครองข้อมูลแบบเดียวกัน

ในภาพคือนายฟารูค เจ้าของโทรศัพท์มือถือที่เอฟบีไอต้องการเข้าระบบเพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top