0

ลักเซมเบิร์กพร้อมสนับสนุนการทำเหมืองแร่ในอวกาศ
รัฐบาลลักเซมเบิร์กส่งสัญญาณแสดงเจตนารมณ์จะสนับสนุนการทำเหมืองในอวกาศ บนดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ใกล้โลก เพื่อนำแร่ธาตุมีค่าหายากกลับมายังโลก โดยนอกจากจะสนับสนุนด้านเทคโนโลยีแลัว ยังอาจเข้าไปลงทุนโดยตรงในบางบริษัทด้วย
นายฌอง-ฌาคส์ ดอร์แดง อดีตผู้อำนวยการสำนักงานอวกาศแห่งยุโรปซึ่งจะเป็นที่ปรึกษาโครงการนี้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธว่า การทำเหมืองในอวกาศมิใช่นิยายวิทยาศาสตร์จากปลายปากกาของจูลส์ เวิร์น อีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีพื้นฐานที่จำเป็นในการส่งยานอวกาศไปร่อนลงบนดาวเคราะห์น้อยและส่งแร่ธาตุจากที่นั่นกลับมา ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นไปได้
นายดอร์แดงยังได้เรียกร้องให้นักลงทุนในยุโรป ทำตามตัวอย่างของบริษัทอเมริกัน ที่ได้เริ่มพิจารณาการแสวงประโยชน์จากโลหะราคาแพง ธาตุหายาก และทรัพยากรมีค่าอื่นๆ จากดาวเคราะห์น้อยแล้ว จึงถึงเวลาที่จะมีการริเริ่มทำเช่นเดียวกันในยุโรปบ้าง และตนก็พอใจที่ลักเซมเบิร์กเป็นผู้ริเริ่ม
ถึงแม้ลักเซมเบิร์กจะเป็นประเทศเล็ก ๆ แต่ก็มีบทบาทสำคัญในกิจกรรมอวกาศ คือเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่เอสอีเอส บริษัทดาวเทียมโทรคมนาคมเพื่อการพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่อินเทลแซต บริษัทดาวเทียมที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองในด้านรายได้ก็มีสำนักงานอยู่ในประเทศ ลักเซมเบิร์กจึงต้องการเป็นศูนย์กลางของบรรดาบริษัททำเหมืองในอวกาศด้วย โดยจะออกกฎหมายให้บริษัทเหล่านี้มั่นใจในสิทธิที่จะนำทรัพยากรจากอวกาศมาใช้ประโยชน์
ทั้งนี้ ในช่วงหนึ่งทศวรรษที่ผ่านมา ภารกิจในอวกาศของสำนักงานอวกาศนานาประเทศได้ตามรอยการร่อนลงจอด และส่งตัวอย่างแร่ธาตุจากดาวเคราะห์น้อยกลับมายังพื้นโลก การดำเนินการขั้นต่อไปคือการเพิ่มกิจกรรมเหล่านั้นให้มากขึ้น โดยพยายามขุดค้นและส่งกลับแร่ธาตุมีค่ากลับมายังโลกในปริมาณและมูลค่าที่มากพอ
ดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ใกล้โลกเท่าที่ค้นพบมีประมาณ 13,500 ดวง แร่ธาตุบนดาวเหล่านี้ที่อยู่ในความสนใจคือแร่กลุ่มแพลตินัม อิริเดียม และพัลลาเดียม ซึ่งหายากบนพื้นผิวโลกเนื่องจากแร่จะละลายในเหล็กหลอมเหลวและจมลงสู่แกนโลก ในขณะที่มีอยู่อย่างอุดมสมบูรณ์บนพื้นผิวดาวเคราะห์น้อยบางดวง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top