0



คิวบาคืนขีปนาวุธเฮลไฟร์ที่ถูกส่งผิดให้แก่สหรัฐฯ
คิวบาได้ส่งคืนขีปนาวุธ “เอจีเอ็ม 114 เฮลไฟร์” ให้แก่สหรัฐฯแล้ว หลังจากเกิดความผิดพลาดในการขนส่ง ทำให้ขีปนาวุธที่เดิมมีจุดหมายปลายทางในสหรัฐฯ ถูกส่งไปยังกรุงฮาวานา ของคิวบาเมื่อเดือน มิ.ย. 2557 แทน
กระทรวงต่างประเทศคิวบา แถลงว่า คิวบาดำเนินการอย่างจริงจัง โปร่งใส และให้ความร่วมมือเพื่อหาทางออกที่น่าพึงพอใจสำหรับเรื่องนี้
ความผิดพลาดดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสหรัฐฯส่งขีปนาวุธเฮลล์ไฟร์ ไปใช้ในการฝึกซ้อมทางการทหารขององค์การนาโต ในสเปน โดยหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจ ขีปนาวุธดังกล่าวซึ่งไม่มีวัตถุระเบิดบรรจุอยู่ ได้ถูกส่งกลับสหรัฐฯ ผ่านทางเยอรมนี จากนั้นถูกนำไปขึ้นเครื่องบินที่ท่าอากาศยานชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีส ทว่าได้เกิดความผิดพลาดขึ้น ทำให้แทนที่ขีปนาวุธจะถูกส่งไปยังรัฐฟลอริดา แต่กลับถูกนำขึ้นเครื่องบินสายการบินแอร์ฟรานซ์ ที่มุ่งหน้าสู่กรุงฮาวานา
วิล แกรนท์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีในกรุงฮาวานา ระบุว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ได้สร้างความขายหน้าให้แก่สหรัฐฯที่ต้องร้องขอให้คิวบาช่วยส่งคืนขีปนาวุธให้แก่ตน
หนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯต่างวิตกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นอาจทำให้ความลับเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการทหารรั่วไหลครั้งใหญ่ และเกรงว่า คิวบาอาจแบ่งปันเทคโนโลยีในขีปนาวุธนี้ให้แก่ เกาหลีเหนือ จีน หรือรัสเซีย
เมื่อเดือน ก.ค.ปีก่อน สหรัฐฯและคิวบา อดีตคู่อริในยุคสงครามเย็น ได้รื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตที่เคยเหินห่างกันมานานกว่า 50 ปี และกำลังเดินหน้าฟื้นฟูความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างกัน คาดว่าในวันที่ 16 ก.พ.นี้ จะมีการประกาศข้อตกลงเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ระหว่างกันอีกครั้ง


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top