0



ปธน.ปากีสถานประณามวันวาเลนไทน์ ชี้ขัดต่อวัฒนธรรมมุสลิม
ประธานาธิบดีมัมนูน ฮุสเซน ของปากีสถาน แนะให้กลุ่มนักเรียนนักศึกษางดการเฉลิมฉลองเทศกาลวาเลนไทน์ เพราะเป็นวัฒนธรรมตะวันตกที่ไม่เกี่ยวข้องและขัดแย้งกับวัฒนธรรมปากีสถานและวัฒนธรรมของชาวมุสลิม
คำกล่าวของประธานาธิบดีปากีสถานมีขึ้นหลังจากทางการท้องถิ่นเขตโกฮัท ใน จังหวัดไคเบอร์ ปัคตุนควา ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือได้ออกคำสั่งห้ามประชาชนฉลองวันวาเลนไทน์ และให้ตำรวจออกตรวจตราห้ามร้านค้าจำหน่ายการ์ด และสิ่งของที่เกี่ยวข้องกับวันวาเลนไทน์
เขตโกฮัท ปกครองโดยนักการเมืองจากพรรคที่เคร่งศาสนา โดยผู้บริหารในเขตนี้บอกกับบีบีซีว่า วันวาเลนไทน์ไม่มีความชอบธรรมตามกฎหมาย ทั้งยังขัดต่อศาสนาอิสลาม แม้การมอบการ์ดและดอกไม้ในวันนี้จะไม่ใช่สิ่งเลวร้าย แต่ก็เป็นกิจกรรมที่อาจกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่น่าบัดสีขึ้นได้
ขณะเดียวกันสภาท้องถิ่นเมืองเปชวาร์ก็มีมติห้ามการเฉลิมฉลองวันแห่งความรักที่พวกเขาระบุว่าเป็นเทศกาลที่ “ไม่มีประโยชน์” และยังมีกระแสข่าวว่าในกรุงอิสลามาบัดก็ห้ามการให้ของวันในวันนี้ด้วยเช่นกัน แต่รัฐบาลปากีสถานปฏิเสธข่าวดังกล่าว
ชาร์ลส์ ฮาวิลันด์ บรรณาธิการฝ่ายข่าวเอเชียใต้ของบีบีซี บอกว่า ประเด็นเรื่องการฉลองวันวาเลนไทน์ในปากีสถานมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้าน โดยชาวปากีสถานเพิ่งจะเริ่มหันมาฉลองเทศกาลนี้กันอย่างแพร่หลายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ แต่กลุ่มอนุรักษ์นิยมและองค์กรทางศาสนาได้ออกมาต่อต้าน โดยชี้ว่าเป็นเทศกาลที่เป็นภัยต่อขนบธรรมเนียมการแต่งงานแบบดั้งเดิมของปากีสถาน


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top