0
โอบามาเตรียมลงนามออกกฏหมายห้ามนำเข้าสินค้าประมงจากแรงงานทาส

เว็บไซต์หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์รายงานว่า มีการส่งร่างกฏหมายห้ามนำเข้าสินค้าที่มาจากการละเมิดสิทธิและดำเนินการผิดจริยธรรม เช่น สินค้าจากแรงงานเด็กและแรงงานทาส ให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯเพื่อเตรียมลงนามแล้วในสัปดาห์นี้ โดยร่างกฏหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการห้ามนำเข้าสินค้าประมงที่มาจากแรงงานทาสในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

ร่างกฏหมายดังกล่าว จะแก้ไขช่องว่างของกฏหมายกีดกันทางการค้า ปี 1930 ของสหรัฐฯ ที่แม้จะห้ามการนำเข้าสินค้าจากแรงงานทาส แต่ก็เปิดทางให้นำเข้าสินค้าดังกล่าวได้ หากสินค้านั้นมีความจำเป็นและมีความต้องการภายในประเทศสูง ทำให้ที่ผ่านมามีการบังคับใช้กฏหมายนี้เพียง 39 ครั้ง ในระยะเวลา 85 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเห็นแก่ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเป็นหลัก ทำให้มีเสียงเรียกร้องจากนักการเมืองสหรัฐฯจำนวนมากให้แก้ไขกฏหมายดังกล่าว

ตามร่างกฏหมายนี้ สินค้าในบัญชีต้องห้าม 350 รายการ จะถูกห้ามนำเข้าโดยศุลกากรสหรัฐฯสามารถตรวจยึดสินค้าเพื่อระงับการนำเข้าได้ โดยในจำนวนนั้น รวมถึงฝ้ายจากคาซัคสถาน ข้าวสาลีจากปากีสถาน กุ้งล็อบสเตอร์จากฮอนดูรัส เสื้อผ้าสำเร็จรูปจากบังกลาเทศ และสินค้าประมงจากไทย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวเอพีได้รายงานการกักขังและใช้แรงงานทาสหลายพันคนซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวในภาคอุตสาหกรรมประมงของไทย ซึ่งต่อมาบริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป ผู้ส่งออกสินค้าประมงรายใหญ่ของไทยได้ชี้แจงว่าจะพยายามจัดการแก้ไขปัญหาดังกล่าว


แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

 
Top